Thứ Hai, 22/11/2021, 15:33 (GMT+7)
.

Những điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang năm 2021

(ABO) Theo UBND tỉnh Tiền Giang, năm 2021, tình hình diễn biến không thuận lợi, những khó khăn, hạn chế nội tại của nền kinh tế trong nước, của tỉnh và thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh, nhất là từ tháng 7-2021 đến nay.

Tuy vậy, với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quyết định và giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, thể hiện rõ nhất trong việc tỉnh đã không điều chỉnh giảm chỉ tiêu tăng trưởng, cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình KT-XH tỉnh vẫn có những điểm sáng trong phát triển như:

Các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đều được phấn đấu ở mức cao nhất, hoàn thành đạt và vượt 10/19 chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu.

b

Hiện các địa phương đang phấn đấu tiêm mũi 2 cho người dân đã tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19. Ảnh: Thủy Hà

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được tập trung quyết liệt, ứng phó kịp thời, hiệu quả theo tinh thần “chống dịch như chống giặc” với quyết tâm cao, với tinh thần vừa chống dịch, vừa giữ vững, thúc đẩy phát triển KT-XH; hiện đang tiếp tục nỗ lực nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh; công tác tiêm chủng vắc-xin cho người dân đến cuối năm 2021 đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% dân số (95% đối tượng trong diện được tiêm).

Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, tiến độ thi công, giải ngân các dự án đầu tư công, thu hút đầu tư, xuất khẩu, thu ngân sách… đạt nhiều kết quả tích cực.

b

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thực tế Dự án Bệnh viên Đa khoa tỉnh Tiền Giang. Ảnh: M. Thành

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có những chuyển biến tốt, công tác an sinh xã hội cho người dân được đảm bảo, cải thiện. An ninh - quốc phòng được đảm bảo.

Tuy nhiên,  kết quả  phát triển KT-XH của tỉnh còn gặp nhiều hạn chế như: Có 9 chỉ tiêu không đạt, trong đó có chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 dự kiến tăng 0,61% so cùng kỳ năm 2020 (kế hoạch tăng 6,0-7,0%), thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, tổng thu ngân sách nhà nước … Tình hình an ninh, trật tự có lúc, có nơi phát sinh sự vụ, sự việc phức tạp; tai nạn giao thông tăng ở 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương...

Trong năm 2022, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết phát triển KT-XH, trong đó, quyết định mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu phát triển KT-XH chủ yếu, nhất là GRDP tăng  6,0-7,0% so với năm 2021, các phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022, đặc biệt là quyết định các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trên. Đó là:

Tiếp tục kiên định thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nhằm mục tiêu cùng với cả nước tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững.

Hoàn thành công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các đột phá trong phát triển KT-XH, cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng.

Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng ổn định, bền vững các ngành, lĩnh vực kinh tế, tạo động lực mới cho phát triển, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp.

Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Phát huy nguồn lực, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền.

M.T

 

.
.
Liên kết hữu ích
.