.

Lằn ranh của báo chí

Cập nhật: 09:40, 20/06/2022 (GMT+7)

(ABO) Kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng 21-6 hằng năm, bên cạnh những lời chúc mừng, đây cũng là dịp để mỗi nhà báo soi rọi hoạt động nghiệp vụ. Bởi báo chí, mỗi nhà báo đã và đang đứng trước những lằn ranh mang tính sống còn.

Nếu nhìn một cách tổng thể, công cuộc chuyển đổi số đã và đang trở thành những “ngòi nổ” tác động rất lớn đến đời sống xã hội. Báo chí cũng nằm chung với xu hướng này. Công nghệ nói chung, kỹ thuật làm báo nói tiêng, thay đổi quá nhanh làm cho mỗi cơ quan báo chí, nhà báo phải không ngừng chuyển động để thích ứng. Lằn ranh tụt hậu cũng đang là thách thức không nhỏ nếu mỗi cơ quan báo chí chậm đổi mới.

Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp trong đợt cao điểm dịch Covid-19 năm 2021.
Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp trong đợt cao điểm dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: TL

Còn nếu nhìn từ khía cạnh khác, biến động xã hội, đặc biệt là dịch Covid-19 vừa qua, đã cho thấy cơ quan báo chí cũng đã và đang đứng trước một lằn ranh mới. Dường như đây không còn là câu chuyện dấn thân của mỗi nhà báo mà điều đáng bàn hơn là chuyển đổi để thích ứng với những yếu tố tác động mới. Dịch Covid-19 quét qua đã làm lung lay hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó kinh tế báo chí cũng là vấn đề được đặt ra.

Nói một cách cụ thể hơn, “túi tiền” của các cơ quan báo chí cũng vơi đi rất nhiều sau cơn bão của SARS-CoV-2. Bài toán tài chính cho hoạt động của các cơ quan báo chí giờ trở nên cân não hơn rất nhiều. Lằn ranh cho hoạt động ổn định, chứ chưa muốn nói đến mục tiêu phát triển của mỗi cơ quan báo chí giờ đây cũng không phải dễ dàng.

Nhưng dẫu sao lằn ranh đạo đức trong hoạt động nghiệp vụ báo chí mới là điều đáng lo nhất. Những biến tướng ở một bộ phận nhà báo xuất hiện gần đây mới thấy những khía cạnh khác của báo chí. Chấp nhận từ những góc khuất của báo chí cũng là dịp để mỗi nhà báo, cơ quan báo chí tự soi rọi hành vi và điều chỉnh. Hơn lúc nào hết, đạo đức báo chí mới là câu chuyện đáng bàn.

Cũng như các ngành nghề khác, nhất là hướng đến chào mừng 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đã mang đến cho mỗi nhà báo niềm tin với nghề và hơn hết là nỗ lực bước qua những lằn ranh để vươn với những mục tiêu mới.

TA

.
.
.