Thứ Tư, 08/06/2022, 10:32 (GMT+7)
.

Nhìn khác về đất làm nông nghiệp

(ABO) Cũng như rất nhiều kỳ họp Quốc hội khác, nông nghiệp vẫn là lĩnh vực được quan tâm rất lớn của cử tri và đại biểu Quốc hội. Kỳ họp Quốc hội đang diễn ra cũng thế.

Điều này cũng đúng thôi, bởi đa phần người dân Việt Nam còn làm nông nghiệp, cuộc sống của họ gắn chặt với cây lúa, mảnh vườn. Và hơn hết là những điệp khúc quá quen như được mùa rớt giá, ùn ứ nông sản, giải cứu… cứ lần lượt xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Gần đây, điệp khúc này lại xuất hiện với tần suất nhiều hơn, đa chiều hơn.

Theo dõi diễn đàn chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội mới thấy câu chuyện về đổi mới trong nông nghiệp chắc còn thời gian khá lâu. Nhưng ít ra, nếu theo dõi kỹ cũng cảm nhận được một vài ý tưởng mới, cách tiếp cận mới và cả tư duy mới. Một trong những khía cạnh mới đó là cách nhìn khác hơn về đất sản xuất nông nghiệp.

Công nghệ sẽ là đòn bẩy thúc đẩy nông nghiệp phát triển.
Công nghệ sẽ là đòn bẩy thúc đẩy nông nghiệp phát triển.

Lần đầu trả lời chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhận định: “Chúng ta đang sống ở thời đại công nghiệp 4.0, làm nông nghiệp chưa chắc đã cần đất. Phải thay đổi tư duy nông nghiệp công nghệ cao thì mới phát triển được”.

Tất nhiên, đây cũng là xu hướng chung của nhiều ngành, lĩnh vực khi bắt nhịp và đưa công nghệ vào sản xuất nhưng ít nhiều nó cũng thể hiện được một luồng gió mới mẻ hơn, hiện đại hơn.

Trong dòng chảy thông tin về thực trạng của ngành Nông nghiệp mấy ngày gần đây cũng cho thấy nhiều khía cạnh khác. Câu hỏi đến bao giờ giải phóng được những điểm nghẽn của ngành Nông nghiệp có lẽ được chú ý nhất. Bởi nó dường như là một trong những vấn đề được đặt ra của rất nhiều cuộc họp trước. Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cả nước cũng “sợ nhất câu hỏi đến bao giờ”.

Bởi đây là vấn đề rất khó và cần có sự vào cuộc của chính quyền các cấp. Và trong bộn bề thông tin liên quan đến ngành Nông nghiệp, chúng tôi ấn tượng hơn với phát biểu của Bộ trưởng Lê Minh Hoan: “Đáng tiếc chúng ta chưa có hệ thống để đánh giá chất lượng nông sản, dẫn đến nền nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi lời nguyền manh mún, nhỏ lẻ, tự phát”.

Câu chuyện về ngành Nông nghiệp chắc chắn vẫn còn được bàn thảo ở nhiều kỳ họp sau. Nhưng dẫu sao, những ý tưởng mới, tư duy mới liên quan đến ngành Nông nghiệp vừa được đặt ra cũng giúp lóe lên những tia hy vọng.

Nói như Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong nền kinh tế kết nối, chia sẻ, ngoài tích tụ đất đai để có khu vực sản xuất, khu nông nghiệp cao lớn hơn, vẫn có phương thức tập trung đất đai mềm, thích ứng điều kiện địa phương. Ở đây nguồn lực Nhà nước và xã hội cùng đầu tư, phát triển vùng, khu nông nghiệp công nghệ cao. Hy vọng rằng đó là những bước đi hiệu quả cho nền Nông nghiệp trong tương lai.

TA

.
.
.