.

Hãy cổ vũ bóng đá một cách văn minh!

Cập nhật: 14:00, 26/07/2022 (GMT+7)

(ABO) V-League 2022 đang diễn ra tương đối hấp dẫn với những diễn biến khó lường ở từng vòng đấu. Dù vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ban tổ chức và các đội bóng để mang đến giải đấu chất lượng và hấp dẫn thì vẫn còn một bộ phận khán giả đang làm xấu đi hình ảnh giải đấu.

Có thể nói hình ảnh của một giải bóng đá không chỉ dừng lại ở chất lượng các trận đấu, mà còn có sự góp phần của khán giả trên khán đài. Sau nhiều năm “ồn ào” bởi công tác trọng tài thì mùa giải này các khán đài lại trở thành “điểm nóng” của V-Leauge.

Thái độ cổ vũ của khán giả ở những trận đấu gần đây đang dần trở nên không được đẹp. Và pháo sáng có lẽ đang là vấn đề gây nhiều ồn ào nhất ở V-League hiện tại. Pháo sáng hoàn toàn bị cấm ở các trận đấu chính thức trên khắp thế giới theo luật FIFA. Nếu đội tuyển hay câu lạc bộ (CLB) nào để người hâm mộ sử dụng pháo sáng tại sân của mình đều bị xử phạt rất nặng, có nơi còn bị bắt buộc thi đấu ở sân trung lập không có khán giả.

Vấn đề khán giả sử dụng pháo sáng không phải là chuyện hiếm trong bóng đá Việt Nam. Nhiều CLB đã bị xử phạt khi không thể quản lý việc sử dụng pháo sáng của người hâm mộ. Nhưng điều đáng buồn là có CLB còn lại “cổ súy” cho việc sử dụng pháo sáng. Trước thềm V-League khởi tranh, một CLB đã tổ chức giải đấu tứ hùng nhưng giải đấu đó đã bị những làn khói trắng của pháo sáng che lắp hoàn toàn.

Pháo sáng bị cấm ở các giải đấu bóng đá chính thức nhưng liên tục xuất hiện ở V-League 2022 trong những trận đấu gần đây. Ảnh: Vietnamnet.vn
Pháo sáng bị cấm ở các giải đấu bóng đá chính thức nhưng liên tục xuất hiện ở V-League 2022 trong những trận đấu gần đây. Ảnh: Vietnamnet.vn

CLB nói trên đã quyết định cho khán giả được thoải mái sử dụng pháo sáng trong sân và đích thân Chủ tịch CLB là người châm ngòi trái pháo đầu tiên. Nhiều người cho rằng làm như thế thì mới đúng với danh xưng "chảo lửa" nhưng thực tế đó là hình ảnh không đẹp trong bóng đá. Từ sau sự kiện giải đấu nói trên, pháo sáng liên tục là vấn đề nóng của V-League 2022. Vừa qua, CLB Nam Định đã bị phạt tiền khi cổ động viên đội khách cố tình lén đem pháo sáng vào đốt trên khán đài.

Việc tạo nên những “chảo lửa” trong bóng đá không phải là đốt pháo để gây nguy hiểm cho người khác mà là tạo nên không khí cuồng nhiệt. Nếu nhìn sang các giải đấu lớn như Premier League thì các khán đài vẫn cuồng nhiệt dù không có tia pháo sáng nào. Thay vì đốt pháo sáng, các cổ động viên hoàn toàn có thể cùng nhau sáng tạo nên các “fanchant” hát cổ vũ đội bóng mình yêu quý để thực sự tạo nên một “chảo lửa” bóng đá văn minh nhưng vẫn cuồng nhiệt.

Cùng với đó, hành động của một người được cho là thành viên của một CLB đã phun nước bọt vào mặt trọng tài là càng xấu xí hơn rất nhiều. Bóng đá Việt Nam vẫn đang được kỳ vọng là hội nhập nhanh và mạnh vào bóng đá châu lục và thế giới. Điều đó đồng nghĩa người hâm mộ cũng cần phải hòa nhập chứ không phải riêng những người làm bóng đá. 

GIAI NGHI

.
.
.