Thứ Bảy, 03/12/2022, 11:05 (GMT+7)
.

Câu hỏi mùa World Cup

Những bất ngờ chấn động. Những "siêu phẩm" khẳng định tên tuổi của các ngôi sao hàng đầu. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn ngập tràn những cung bậc cảm xúc, cuốn giới mộ điệu theo vòng quay hân hoan đầy những bất ngờ của mình.

Đội tuyển Iran áp đảo Xứ Wales với chiến thắng 2-0.
Đội tuyển Iran áp đảo Xứ Wales với chiến thắng 2-0.

Bao mùa World Cup, điều không bao giờ thay đổi chính là vẻ đẹp lộng lẫy của những bất ngờ, của sự thấp thỏm và những khoảnh khắc vỡ òa, nhất là khi cổ vũ những tập thể bị đánh giá yếu hơn.

Trái ngược trận thua đậm trước đội tuyển Anh, các cầu thủ Iran đã trở lại một cách đầy tự tin, để giành chiến thắng 2-0 trước Xứ Wales của ngôi sao Gareth Bale. Thậm chí, nếu chỉ nhìn số liệu thống kê sau khi trận thư hùng khép lại, chẳng ai ngờ đội bóng châu Á mới là những người tung ra tới 21 pha dứt điểm so con số sáu của đại diện đến từ Lục địa Già. Trong đó, không ít lần bóng dội vào xà ngang và cột dọc, khiến tất cả phải ôm đầu trong sự tiếc nuối.

Và với nhiều khán giả, không gì hấp dẫn hơn việc chứng kiến các cầu thủ Saudi Arabia hay Nhật Bản lần lượt đánh bại những cựu vương của thế giới (Argentina và Đức). Song, mặc dù hai đội bóng châu Á đã tạo nên những cơn địa chấn trong ngày đầu ra quân, "niềm tự hào Arab" cũng không thể cản bước lối chơi đầy toan tính và thực dụng của đội tuyển Ba Lan. Tương tự, niềm vui của người hâm mộ Xứ sở Mặt trời mọc cũng chẳng thể dài lâu, khi họ gục ngã trước Costa Rica ở loạt trận kế tiếp.

Bóng đá nói chung và sân chơi World Cup nói riêng luôn tiềm ẩn nhiều ngã rẽ không ngờ, và kết quả không bao giờ có thể được phán đoán dựa trên phép bắc cầu, từ những trận đấu trước đó.

Cũng bởi vậy, dù theo dõi bất cứ kỳ World Cup nào, các thế hệ lớn bé vẫn thường say mê kể về "những câu chuyện cổ tích thời hiện đại". Như trường hợp các cầu thủ Morocco, khi không chỉ cầm hòa đương kim á quân Croatia, mà còn gây sửng sốt khi đánh bại đội tuyển Bỉ. Bàn thắng của Zakaria Aboukhlal vào lưới Courtois có lẽ là đoạn kết buồn cho "thế hệ vàng" bóng đá Bỉ. Song, dù có tiếc nuối những nhân tài xuất chúng như Eden Hazard hay Kevin De Bruyne, sân chơi bóng đá lớn nhất thế giới vẫn còn hàng loạt những ngôi sao khác, sẵn sàng chiếm trọn tình yêu cũng như sự chú ý của người hâm mộ.

Theo dõi kỳ World Cup tại Qatar này, hàng triệu người hâm mộ toàn cầu vẫn khắc khoải: Liệu Lionel Messi có thể hôn lên chiếc Cúp vàng danh giá, hay anh vẫn sẽ phải chịu kém Diego Maradona huyền thoại một bước, trên đại lộ danh vọng? Đội tuyển Argentina đã ra quân đầy thất vọng trước Saudi Arabia, nhưng trận thắng Mexico 2-0 lại làm lóe lên những viễn cảnh tươi sáng. Thể thao thế giới không ít lần chứng kiến những nhà vô địch khéo léo lách mình qua khe cửa hẹp, và cho đến lúc này, "vũ đoàn Tango" cũng đã bắt đầu thể hiện sự nguy hiểm khôn lường, đặc biệt trong những thời khắc khó khăn.

Ngược lại, Brazil thể hiện sức mạnh với những chiến thắng đầy thuyết phục trước Thụy Sĩ và Serbia. Cú bắt vô-lê tuyệt đẹp của Casemiro cùng siêu phẩm nằm trong cú đúp của Richarlison khiến người hâm mộ Xứ sở Samba không thể rời mắt khỏi trận đấu. Tiền đạo 25 tuổi cũng là cầu thủ Brazil thứ tám ghi tới hai bàn thắng trong trận mở màn. Bên cạnh những người đàn em, thủ quân Thiago Silva (38 tuổi) cũng chính thức vượt qua Djalma Santos (37 tuổi), để trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất nước này chơi bóng tại một kỳ World Cup.

Richarlison lập siêu phẩm trước Serbia
Richarlison lập siêu phẩm trước Serbia.

Tính tới trận gặp Đan Mạch, Kylian Mbappe đã trở thành cầu thủ thứ hai ghi được bảy bàn thắng tại World Cup trước khi bước sang tuổi 24. Đội tuyển Pháp là tập thể giành tấm vé đi tiếp sớm nhất trong kỳ thi đấu đầy ắp những diễn biến bất ngờ này, với những cuộc "duyệt binh" thể hiện "uy phong" nhà vô địch một cách cực kỳ thuyết phục. Ngay sau đó, Bồ Đào Nha và Hà Lan cũng nhanh chóng "giành vé". Đặc biệt, tiền đạo trẻ của "cơn lốc màu da cam" Cody Gakpo đã trở thành cầu thủ châu Âu đầu tiên ghi bàn ở cả ba trận đấu vòng bảng. Trước đó, chỉ duy nhất hai đại diện Nam Mỹ là James Rodríguez (Colombia) và Lionel Messi (Argentina) làm được điều này.

Bị nhiều người "bỏ quên" trong danh sách những ứng viên vô địch nặng ký nhất, nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà đội tuyển Tây Ban Nha lọt vào bán kết kỳ EURO năm ngoái - minh chứng cho tiềm lực rất đáng gờm của họ. Alvaro Morata, tiền đạo ghi bàn mở tỷ số trong trận đấu với đội tuyển Đức, đã có tám bàn thắng cho La Roja tại các kỳ World Cup. Thông số này giúp anh trở thành chân sút xuất sắc thứ ba của đội bóng áo đỏ qua mọi thời đại, sau Fernando Torres (9) và David Villa (13).

Đáng lưu ý, nhà vô địch bốn kỳ World Cup gần nhất đều là các đại diện châu Âu (Italy, Tây Ban Nha, Đức và Pháp). Liệu "sự thống trị" này có thể bị "lật đổ" ở kỳ Cúp Thế giới hiện tại?

Qatar chắc hẳn vẫn còn ẩn chứa vô vàn những bất ngờ thú vị. Chẳng ai có thể khẳng định: Sẽ là Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Harry Kane, Mbappe hay Morata... nâng cao chiếc Cúp vàng? Ngôi sao nào sẽ thể hiện phong độ chói sáng nhất, và có bao nhiêu huyền thoại sẽ kết thúc cuộc chơi với những cái ôm đầu tuyệt vọng?

(Theo nhandan.vn)


 

 

.
.
.