Thứ Sáu, 28/04/2023, 10:11 (GMT+7)
.

Từ khát vọng hòa bình đến khát vọng hùng cường

1. Giữa cái nắng chói chang oi bức của tiết giao mùa, tháng tư vẫn mang đến cho ta nhiều cảm xúc. Gần nửa thế kỷ đã qua, nhưng cứ đến tháng tư, ta lại nhớ về đại thắng mùa xuân, về ngày đất nước thống nhất.

Có thể thời gian càng lùi xa, càng cho ta thấy rõ hơn tầm vóc, ý nghĩa lớn lao của Đại thắng mùa Xuân 1975 và nhắc nhớ  mỗi chúng ta về những năm chiến tranh ác liệt, khắc khoải một khát vọng hòa bình. Quả là không thể nào quên được những năm tháng gian khó, hào hùng; không thể nào quên được ngày 30-4 lịch sử và sẽ mãi không quên sự hy sinh của biết bao Anh hùng liệt sĩ, những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi đã mãi mãi nằm xuống cho non sông liền một dải, đất nước trọn niềm vui.

Đường Hùng Vương, TP. Mỹ Tho. Ảnh: DUY NHỰT
Đường Hùng Vương, TP. Mỹ Tho. Ảnh: DUY NHỰT

Hòa bình, độc lập, thống nhất luôn là khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam. Khát vọng đó thể hiện qua tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Mong muốn của Bác cũng chính là khát vọng của dân tộc, là tiếng kèn xung trận, thúc giục cả đất nước tiến lên với tinh thần quyết giành lấy độc lập, tự do cho dù có đốt cháy cả dãy Trường Sơn. Với tinh thần tiến công đó, chúng ta đã hiện thực hóa niềm mong ước của Bác bằng đại thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

2. Non sông liền một dải, thực hiện nhiệm vụ tái thiết đất nước, xây dựng quê hương, chúng ta tiếp tục thực hiện một khát vọng của thời bình, đó là khát vọng đưa đất nước tiến lên giàu mạnh. Sau 37 năm thực hiện đường lối đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, vị thế, tiềm lực của đất nước đã được khẳng định, cơ đồ của Việt Nam chưa bao giờ xán lạn như hôm nay.

Và “Khát vọng hùng cường” là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây để nói về khao khát, mong mỏi; là điều chúng ta hướng tới trong xây dựng đất nước Việt Nam. “Hùng cường” xét tổng thể có nội hàm khá rộng, không chỉ kỳ vọng về một đất nước giàu mạnh, phồn vinh, mà còn hòa bình, hạnh phúc, có vai trò ngày càng quan trọng và tích cực trên trường quốc tế.

Đây chắc chắn là mong muốn của tất cả người Việt Nam yêu nước. Có thể nói khát vọng hùng cường hôm nay cũng bao hàm cả việc gìn giữ hòa bình, điều mà biết bao thế hệ cha anh ta đã đổ máu xương để có được, mà đỉnh cao là Chiến thắng ngày 30-4 lịch sử.

48 năm đã trôi qua, nhưng mỗi năm tháng tư về, lòng vẫn lâng lâng cảm xúc. Cảm xúc của sự tri ân, cảm xúc của lòng tự hào và cảm xúc của niềm tin. Niềm tin về sự lãnh  đạo của Đảng, về cơ đồ xán lạn của đất nước, về sự hùng cường của Tổ quốc tương lai.

Dẫu biết rằng, để biến khát vọng thành hiện thực thì trước mắt vẫn còn nhiều việc phải tập trung, do thời cơ, thách thức vẫn đan xen trong một bối cảnh tình hình thế giới vẫn còn nhiều phức tạp. Nhưng chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế sâu rộng đạt nhiều kết quả hơn nữa, tạo nền tảng cho những thành tựu mới vì một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, giàu đẹp, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khát vọng hùng cường của dân tộc Việt Nam.

DUY SƠN

 

.
.
.