Thứ Bảy, 31/03/2012, 08:25 (GMT+7)
.

Cà ri giúp trái tim được khỏe mạnh

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hỗn hợp gồm dứa, ớt đỏ và tiêu có thể giúp trái tim hạ huyết áp cao và giảm cholesterol trong máu.

Họ cho rằng ớt có tiềm năng lớn trong việc bảo vệ quả tim chống lại các loại bệnh tật, vốn là nguyên nhân số một gây tử vong ở các nước đang phát triển.

Nghiên cứu này do Trường ĐH Trung Quốc ở Hồng Kông tiến hành, tập trung vào một nhóm của các hợp chất có tên là “capsaicinoids” được chiết xuất từ trái ớt.

Tiến sĩ Zhen-Yu Chen, tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhằm tăng cường và mở rộng kiến chức về cách mà những hợp chất trong trái ớt giúp cải thiện sức khỏe của quả tim.”

“Chúng tôi hiện đã có một bức tranh rõ ràng và chi tiết hơn về những hiệu ứng bên trong của gen và những cơ chế khác ảnh hưởng đến cholesterol và sức khỏe của các mạch máu”, tiến sĩ cho biết thêm.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cho hai nhóm chuột có lượng cholesterol cao ăn kiêng, trong đó có một nhóm cho ăn thực phẩm có chất “capsaicinoids”, một nhóm kia thì ăn thực phẩm bình thường. Sau đó, họ phân tích hiệu ứng ở hai nhóm.

Kết quả cho thấy, hợp chất các chất cay làm giảm mức độ cholesterol bằng cách giảm sự tích tụ cholesterol trong cơ thể và gia tăng sự bài tiết của nó.

Các chất cay còn ngăn chặn hoạt động của một gen làm teo động mạch, hạn chế dòng chảy của máu về tim và một số cơ quan khác. Bằng cách ngăn chặn này, các cơ bắp giãn ra và mở rộng cho máu lưu thông.

Tiến sĩ Chen cho biết: Chúng tôi kết luận rằng capsaicinod đã mang lại lợi ích trong việc cải thiện một loạt các yếu tố liên quan đến sức khỏe tim và mạch máu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyên mọi người đừng tiêu thụ ớt quá nhiều. Một chế độ ăn uống tốt là vấn đề cân bằng.

HOÀNG AN

(theo Daily Mail)

 

.
.
.