Thứ Sáu, 23/03/2012, 11:17 (GMT+7)
.

Một ngày tiếp nhận 3 ca sốt xuất huyết nặng

Ngày 21-3, có 3 trường hợp sốt xuất huyết (SXH) nặng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, trong đó có 2 trường hợp từ tuyến dưới chuyển lên vì tái sốc nhiều lần và 1 trường hợp tự vào bệnh viện vì bệnh quá nặng.

Em Nguyễn Thanh Đ. (13 tuổi) nhà ở xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Đ. đã bị sốt 4 ngày, sốt cao liên tục, đến ngày thứ 5 thì bị ói nhiều kèm theo đau bụng vùng hạ sườn bên phải, than mệt. Bác sĩ khám thấy tay chân em lạnh, môi tím bầm, huyết áp không đo được, mạch nhẹ lăn tăn khó bắt. Em Đ. được bác sĩ chẩn đoán là sốc SXH Dengue nặng, phải truyền dịch khẩn cấp. Sau hơn 10 giờ cấp cứu, em đã tạm ổn nhưng tình trạng vẫn còn nặng.

Hiện tại, Khoa Nhi có 15 cháu bị SXH nằm điều trị nội trú để được theo dõi, chẩn trị; so với tuần trước tăng 20%. Dù đang là mùa nắng nóng, mật độ muỗi thấp nhưng bệnh XSH nặng vẫn xuất hiện và có chiều hướng gia tăng; do đó cần cảnh báo ở cộng đồng về khả năng dịch sẽ bùng phát khi mùa mưa đến.

Trước tình hình này, đề nghị bà con nâng cao cảnh giác đề phòng bệnh SXH. Trước mắt, cần dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nhà, thường xuyên thay nước và cọ rửa các lu, khạp, vật dụng chứa nước. Thả cá bảy màu, cá lia thia vào lu, hồ để chúng ăn lăng quăng và trứng muỗi. Dùng nắp đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hàng ngày để tránh muỗi đẻ trứng.

Thường xuyên khai thông máng xối nước và cho dầu hoặc muối vào chén kê dưới tủ đựng thức ăn. Sắp xếp gọn gàng những đồ dùng sinh hoạt trong nhà. Cho trẻ mặc áo, quần dài khi chơi; ngủ mùng - kể cả ban ngày; dùng nhang hoặc bôi kem xua muỗi.

Khi các cháu bị sốt cao trong vòng 2 ngày không bớt thì phải đến cơ sở y tế khám bệnh, nếu cháu có ói hay đau bụng thì lập tức đưa vào bệnh viện gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.