Thứ Ba, 24/04/2012, 15:20 (GMT+7)
.

WHO đề xuất nguyên tắc mới chống lây nhiễm HIV

Các nguyên tắc mới này khuyến khích các cặp vợ chồng hoặc cặp bạn tình cùng nhau đi xét nghiệm HIV để biết rõ hiện trạng HIV của nhau, đặc biệt là các cặp đã có 1 người nhiễm HIV.

Đi bộ để gây quỹ phòng chống AIDS ở Toronto (Canada)
Đi bộ để nâng cao nhận thức về HIV/AIDS và gây quỹ phòng chống AIDS ở Toronto (Canada)

Tổng Giám đốc Chương trình chung của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), Michel Sidibé, nhấn mạnh các cặp bạn tình hoặc vợ chồng có thể tận dụng lợi ích của liệu pháp chống HIV này để cải thiện sức khoẻ và bảo vệ đối tác của mình.

Việc cùng đi xét nghiệm HIV và cùng biết hiện trạng HIV của nhau giúp các cặp đôi bảo vệ và hỗ trợ nhau tốt hơn trước nguy cơ lây nhiễm HIV, cũng như cùng đánh giá, lựa chọn các liệu pháp điều trị và ngăn chặn lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Việc xét nghiệm và tư vấn HIV này hoàn toàn bí mật, đồng thời các biện pháp điều trị hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện không cưỡng bức.

Các nguyên tắc mới này cũng đề xuất liệu pháp chống lây nhiễm virus cho người đã nhiễm HIV để đối tác của họ tránh được lây nhiễm.

Nguyên tắc mới này mở ra kỷ nguyên mới đối thoại ngăn chặn HIV và là niềm hy vọng mới của các cặp đối tác tình dục.

Liệu pháp cho cặp đối tác đã có 1 người nhiễm HIV đã có hiệu quả cao trong việc làm giảm nguy cơ lây HIV từ người đã bị nhiễm HIV sang bạn tình của họ, đồng thời cho phép quan hệ tình dục bình thường nếu họ sử dụng các biện pháp tình dục an toàn.

Những người thực hiện các nguyên tắc mới ngăn chặn HIV này sẽ luôn được ưu tiên nhận các liệu pháp điều trị ngay cả trong các tình huống các nguồn lực chống HIV bị hạn chế hoặc không được phân bổ thích hợp.

Hiện nay, trên thế giới có 14 triệu người cần được điều trị, trong đó 6,6 triệu người đã nhận được thuốc điều trị HIV/AIDS.

H.AN

(theo Torontoist, TTXVN)
 

.
.
.