Thứ Năm, 31/05/2012, 12:02 (GMT+7)
.
Chủ đề của Ngày thế giới không thuốc lá năm 2012:

Ngăn chặn sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá

Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2012 sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách và công chúng nhận biết được các chiến lược đen tối của ngành công nghiệp thuốc lá.

Ảnh: Tư liệu
Ảnh: Tư liệu

Chủ đề của năm nay sẽ tập trung nêu lên sự cần thiết phải phát hiện và ngăn chặn những hành động trắng trợn của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm làm suy yếu Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam kêu gọi các quốc gia cần coi việc ngăn chặn sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá là trọng tâm để có thể kiểm soát hiệu quả nạn dịch này trên phạm vi toàn cầu.

Theo WHO, sử dụng thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây tử vong, nhưng có thể phòng tránh được. Nạn dịch thuốc lá toàn cầu hàng năm giết chết gần 6 triệu người, trong đó bao gồm 600.000 ca tử vong do các bệnh do hút thuốc lá thụ động gây ra.

       Bộ Y tế cho biết, ở Việt Nam mỗi năm thuốc lá gây tử vong 40.000 người và ước tính con số ngày sẽ tăng lên 70.000 người vào năm 2030.

    Ngoài ra, 2/3 người không hút thuốc, phần lớn là phụ nữ và trẻ em thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động ở nhà, tại nơi làm việc và những nơi công cộng.

Nếu chúng ta không có những hành động kịp thời thì con số tử vong do thuốc lá gây ra hàng năm sẽ tăng lên thành trên 8 triệu người vào năm 2030, trong đó 80% là tại các nước có mức thu nhập thấp và trung bình.

Ở nước ta, Bộ Y tế đang trình Quốc hội Dự án Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra tại Hà Nội.

Dự án Luật chú trọng các biện pháp giảm cầu, đặc biệt là các biện pháp nhằm tăng cường nhận thức của người dân, tạo thói quen sử dụng thuốc lá đúng nơi quy định, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá đến những người không hút thuốc lá.

H.AN

(Theo WHO)

.
.
.