Thứ Tư, 28/11/2012, 14:38 (GMT+7)
.

55 xã được hưởng lợi từ dự án “CHOBA”

Ngày 27-11, Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai dự án “Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa vào kết quả đầu ra - CHOBA” giai đoạn 2012-2015. Dự hội nghị có bà Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo tổ chức CHOBA, lãnh đạo UBND và Hội LHPN các xã trong dự án.

CHOBA là dự án do tổ chức Đông Tây hội ngộ (Mỹ) tài trợ với mục đích cải thiện vệ sinh môi trường, giảm các bệnh lây nhiễm qua các nguồn nước, thay đổi thói quen hành vi vệ sinh; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và vòi nước rửa tay bằng xà phòng của người dân nghèo tại 244 xã thuộc 8 tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương và Ninh Bình.

Thời gian thực hiện dự án là 36 tháng, với tổng kinh phí gần 118 tỷ đồng. Tại Tiền Giang, có 55 xã của 10 huyện, thành, thị được hưởng lợi từ dự án, trong đó có 37 xã thực hiện dự án trong vòng 3 năm và 18 xã thực hiện dự án trong năm 2013.

Với mục tiêu cụ thể là: xây 15.764 nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn dự án CHOBA (tự hoại và 2 ngăn sinh thái); 275 thợ xây địa phương, 550 cộng tác viên. Đối tượng nằm trong dự án là các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình khó khăn.

Tổng kinh phí tài trợ cho các gói hoạt động gần 17 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 6-2012 đến tháng 6-2015.

Bà Trần Kim Mai hoan nghênh và cho rằng dự án không chỉ mang giá trị về cải thiện vệ sinh môi trường mà còn có ý nghĩa về kinh tế, xã hội.

Vì vậy trong thời gian tới đề nghị các cấp, ngành, địa phương liên quan cần có kế hoạch cụ thể hóa mục tiêu, triển khai các hoạt động đạt hiệu quả cao; rà soát lại cho đúng đối tượng, đúng tâm tư, nguyện vọng người dân; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về mục tiêu, ý nghĩa của dự án.

Về phía UBND các cấp là chủ thể phối hợp chặt với Hội LHPN đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực; Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay; Hội LHPN các cấp tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, điều hành, kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt với các ngành để thực tốt các mục tiêu dự án đã đề ra.

P. MAI

.
.
.