Thứ Hai, 28/09/2020, 14:12 (GMT+7)
.

Bình đẳng giới trong gia đình, xóa bỏ bạo lực về giới

Đó là nội dung chính trong Hội thảo “Đảm bảo bình đẳng giới (BĐG) trong đời sống gia đình, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang tổ chức. Tại hội thảo, các đại biểu đã bàn luận sâu về những nội dung liên quan đến bất BĐG, những tác động xã hội đối với BĐG trong gia đình… Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa vai trò các cấp, các ngành, đoàn thể đối với công tác gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc…

CÔNG TÁC BĐG ĐƯỢC QUAN TÂM

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền từ trung ương đến địa phương đều rất quan tâm đến công tác BĐG. Cụ thể là Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 2351 phê duyệt Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, quyết định nêu rõ: “Đến năm 2020, về cơ bản, bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”.

Đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhiều gia đình hiểu và nhận thức đúng đắn hơn về BĐG để giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhiều gia đình hiểu và nhận thức đúng đắn hơn về BĐG để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BĐG, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác BĐG. Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền triển khai nhiều hoạt động thiết thực liên quan BĐG trong gia đình. Nội dung BĐG được đề cập rõ nét qua trách nhiệm các thành viên trong gia đình cùng chia sẻ việc nhà, chung tay phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nổi bật là hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, kiến thức mọi mặt; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay; tư vấn tiền hôn nhân, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn gia đình… Qua đó, đã tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan BĐG trong gia đình; gia đình truyền thống, gia đình hiện đại,  những đặc thù về chức năng gia đình Việt Nam đối với sự phát triển xã hội…

VẪN XẢY RA BẤT BĐG

Tuy nhiên, tại Hội thảo “Đảm bảo BĐG trong đời sống gia đình, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” nhiều đại biểu cho rằng, dù đã có chuyển biến trong nhận thức nhưng chưa nhiều, hiện nay không ít gia đình vẫn còn xảy ra tình trạng bất BĐG như: Tư tưởng trọng nam khinh nữ trong quá trình sinh con, nuôi con, chăm sóc con cái, kế hoạch hóa gia đình; vẫn còn tồn tại tình trạng bạo lực gia đình; chưa ghi nhận đúng vai trò của nữ giới; sự phân công lao động trong gia đình chưa hợp lý…

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Cái Bè Nguyễn Minh Giới cho rằng: “Những định kiến về giới như chồng có quyền hơn vợ, chồng là chủ gia đình có quyền quyết định mọi việc trong gia đình, tư tưởng trọng nam khinh nữ hay các yếu tố khác dẫn đến bạo lực gia đình đó là do thiếu hiểu biết về pháp luật, không nhận thức được bạo lực gia đình là vi phạm quyền con người, vi phạm pháp luật nên tình trạng bất BĐG, bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra, nhất là ở các vùng nông thôn”.

Chia sẻ về bất BĐG trong gia đình, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thanh Lan cho rằng, ngoài  thách thức về vấn đề duy trì nòi giống, sự phân công lao động trong gia đình giữa người vợ và người chồng thì vấn đề đóng góp kinh tế trong gia đình hiện nay cũng là vấn đề về BĐG đáng quan tâm. 

Bởi từ xưa đến nay, trong gia đình người đàn ông luôn được xem là trụ cột kinh tế gia đình nên có rất nhiều trường hợp, người vợ ở nhà nội trợ lại bị coi là ăn bám, không có tiếng nói trong gia đình. Nhưng ngược lại, có nhiều trường hợp người phụ nữ phải bươn chải, lo toan cuộc sống gia đình cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất BĐG trong gia đình.

Bên cạnh đó, mối lo hiện nay là vấn đề duy trì hạnh phúc, chống bạo hành trong gia đình. Bởi thực tế, tình trạng ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ có chiều hướng ngày càng gia tăng. Những số liệu của ngành chức năng gần đây cho thấy có đến hơn 30% các cặp vợ chồng trẻ ly hôn sau chưa đầy 3 năm chung sống. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các cặp vợ chồng trẻ có phần quá nóng vội, tâm lý chưa chín chắn, về chung sống xảy ra bất hòa, bạo lực gia đình dẫn đến ly hôn.

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN BĐG

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện công tác BĐG hiệu quả hơn trong thời gian tới. Trong đó, các đại biểu cho rằng, các cấp ủy, chính quyền cần đề cao trách nhiệm hơn nữa, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện các mục tiêu quốc gia về BĐG; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức về BĐG đến mọi tầng lớp nhân dân và bản thân người phụ nữ.

Xây dựng và triển khai các hoạt động truyền thông, các mô hình về BĐG phù hợp với từng khu dân cư, trong đó chú trọng tuyên truyền đến các đối tượng là nam giới. Theo các đại biểu, để BĐG thật sự trong các gia đình thì mọi người trong xã hội, nhất là nam giới cùng chung tay thực hiện BĐG ngay trong gia đình mình bằng những hành động, việc làm cụ thể...

Qua hội thảo cho thấy, việc tuyên truyền, giáo dục để các thành viên trong gia đình hiểu và nhận thức đúng đắn hơn về BĐG là rất quan trọng. Bởi khi gia đình nhận thức không đúng đắn về giới và BĐG sẽ tạo ra những hệ lụy về bất BĐG gây nên bất ổn trong gia đình ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về gia đình thì mỗi thành viên trong gia đình cần thay đổi tư duy, xóa dần những định kiến hẹp hòi, ích kỷ đối với phụ nữ, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội.

QUẾ ANH

.
.
Liên kết hữu ích
.