Thứ Năm, 11/05/2017, 08:45 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy tập trung thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020” và đảm bảo tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT theo tiêu chí số 15 của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Cai Lậy tập trung tuyên truyền phổ biến chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), phát triển đối tượng tham gia BHYT và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ở tuyến y tế cơ sở...

Khám, chữa bệnh BHYT ở Phòng khám Đa khoa Long Trung.
Khám, chữa bệnh BHYT ở Phòng khám Đa khoa Long Trung.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT được huyện Cai Lậy quan tâm thực hiện, với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp từng nhóm đối tượng. Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan BHXH huyện chủ động thông tin, tuyên truyền về Luật BHYT sửa đổi, quyền và lợi ích của người tham gia BHYT, ý nghĩa nhân đạo của chính sách BHYT… đến các tầng lớp nhân dân. Đến cuối tháng 3-2017, toàn huyện có 127.600 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 65,86% dân số.

Ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết, Tân Phong là xã có tỷ lệ bao phủ BHYT cao - đạt 77,6% dân số, là do, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động được Đảng ủy, UBND xã chú trọng, yêu cầu gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể gương mẫu tham gia BHYT và tích cực vận động người dân tham gia… Từ đó, người dân dần thay đổi nhận thức, chủ động tham gia BHYT để có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bản thân và gia đình. 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, mạng lưới y tế trên địa bàn huyện từng bước được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đến nay, huyện Cai Lậy có 13/16 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% trạm y tế xã có bác sĩ phục vụ, 70% ấp có nhân viên y tế hoạt động. Đội ngũ y, bác sĩ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có thái độ, tác phong ứng xử, phục vụ bệnh nhân chu đáo, tận tình, đã tạo niềm tin nơi người bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lan, người dân ấp Mỹ Thuận, xã Long Tiên chia sẻ: “Tôi tham gia BHYT đã hơn 10 năm và đăng ký KCB ban đầu tại Phòng khám Đa khoa Long Trung, nhận thấy tinh thần, thái độ phục vụ của các thầy thuốc và nhân viên nơi đây tận tình, chu đáo. Bản thân nhận thức, tham gia BHYT không chỉ là cách chủ động trước tình huống ốm đau, bệnh tật có thể xảy ra với mình, mà còn chia sẻ gánh nặng với những người không may mắc bệnh...”.

Năm 2017, huyện Cai Lậy đặt mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 82,6% dân số, các xã nông thôn mới và chuẩn bị ra mắt xã nông thôn mới đạt tỷ lệ bao phủ trên 85% dân số theo quy định. Các ban, ngành, đoàn thể, đại lý thu BHYT... sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về BHYT; tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện BHYT và có giải pháp vận động phù hợp, hiệu quả với từng nhóm đối tượng; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở tuyến y tế cơ sở. Song song đó, cơ quan BHXH huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị, đại lý thực hiện tốt chính sách BHYT ...

Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể..., huyện Cai Lậy sẽ mở rộng đối tượng tham gia BHYT theo đúng kế hoạch đã đề ra, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe người dân một cách công bằng, hiệu quả, từng bước tiến tới BHYT toàn dân.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.