Thứ Tư, 31/05/2017, 22:16 (GMT+7)
.

Vụ tai biến chạy thận: Giới chuyên môn đặt ra 4 nguyên nhân

Sau 3 ngày xảy ra tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 7 bệnh nhân tử vong, các bác sĩ trực tiếp tham gia cấp cứu bệnh nhân đã có các ý kiến chia sẻ về chuyên môn.

BS. Hoàng Công Tình, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, trong kỹ thuật chạy thận nhân tạo, có một vài nguyên nhân có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân khi chạy thận. Đó có thể là sai quy trình, có thể do quả lọc, hoặc do dịch lọc hoặc do hệ thống nước.

Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Ảnh: VGP/Thúy Hà

BS. Hoàng Công Tình phân tích, nếu ê kíp bác sĩ Khoa lọc thân làm sai quy trình thì có thể gây tình huống này. Tuy nhiên, nếu quy trình sai, máy móc sẽ không thể vận hành.

Nguyên nhân thứ hai có thể do quả lọc không bảo đảm, cũng có thể gây tai biến cho bệnh nhân. Cụ thể, trong quá trình sử dụng hoặc tái sử dụng có thể tồn dư hóa chất gây sốc, gây ngộ độc. Tuy nhiên trong 18 bệnh nhân chạy thận hôm 29/5 thì có 3 bệnh nhân sử dụng quả lọc mới mà vẫn xuất hiện triệu chứng tương tự như những bệnh nhân khác.

Nguyên nhân thứ ba có thể do dịch lọc. Dịch lọc mà bệnh viện sử dụng cho 18 bệnh nhân này vẫn còn nguyên kiện, nhận từ phòng vật tư của bệnh viện. Hơn nữa, trước đó, vào chiều ngày 27/5, Khoa vẫn tiến hành lọc thận cho 50 bệnh nhân khác có sử dụng cùng lô dịch lọc này nhưng không xảy ra t ai biến.

Nguyên nhân thứ tư có thể là do hệ thống nước có tồn dư hóa chất, gây ngộ độc đồng loạt cho bệnh nhân.

BS. Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Trưởng Khoa đơn nguyên thận cũng cho biết, khi nhận định về sự cố này, chuyên gia dị ứng của Bệnh viện Bạch Mai gọi đây là hiện tượng ngộ độc, do bệnh nhân xuất hiện triệu chứng giống nhau hàng loạt. Còn nếu sốc phản vệ thì xảy ra trên từng cơ địa bệnh nhân khác nhau.

Cũng theo BS. Khiếu, trong 7 năm thực hiện chạy thận đến nay, bệnh viện có ghi nhận trường hợp biến chứng nhưng lẻ tẻ một bệnh nhân và xử lý ổn ngay, chưa bao giờ xảy ra đồng loạt trên 18 bệnh nhân.

Hiện toàn bộ quá trình điều tra vụ việc đã được chuyển sang cơ quan công an. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế có sự tham gia của 4 chuyên gia đầu ngành sẽ tiếp tục đưa ra đánh giá độc lập về nguyên nhân vụ việc trên. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu trong vòng 7 ngày tới, Hội đồng chuyên môn phải đưa ra được kết quả kiểm thảo tử vong.

Được biết, trước khi xảy ra vụ việc trên một ngày (ngày Chủ nhật), hệ thống máy chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được bảo trì. Việc bảo trì này là thường quy, do phòng vật tư của bệnh viện và một công ty tại Hà Nội phụ trách.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.