Chủ Nhật, 09/07/2017, 20:27 (GMT+7)
.

Đột quỵ nhồi máu não

Bệnh lý đột quỵ nhồi máu não là tình trạng tổn thương não cấp tính do nguyên nhân mạch máu gây ra. Nguyên nhân tắc mạch do huyết khối chiếm 80% các trường hợp đột quỵ não. Các nguyên nhân hàng đầu hay gặp là: tuổi cao, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch....

zz
Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện.

Đột quỵ não thường xảy ra đột ngột, tỷ lệ tử vong cao và để lại nhiều di chứng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của bệnh nhân và gia đình. Các dấu hiệu nhận biết triệu chứng đột quỵ não, dấu hiệu để nhớ là từ "FAST": FACE ( mặt) yêu cầu bệnh nhân cười mặt sẽ lệch về 1 bên, ARMS ( tay) yêu cầu bệnh nhân đưa 2 tay sẽ có 1 tay rơi xuống, SPEECH ( nói chuyện) yêu cầu bệnh nhân nói chuyện sẽ phát hiện nói khó, TIME ( thời gian) nếu phát hiện một trong các triệu chứng trên đưa nhanh bệnh nhân đến bệnh viện nếu có thể hoặc gọi cấp cứu 115.

Hiện tại có nhiều phương pháp điều trị cho bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não, trong đó phương pháp sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân đến sớm trước 4 giờ có nhiều hiệu quả và đang được áp dụng tại BVĐK TT Tiền Giang. Ông Nguyễn Văn Minh (SN 1962), ngụ tại xã Mỹ Tịnh An- Chợ Gạo được gia đình phát hiện đột ngột nói khó, liệt 1/2 ngưới trái được đưa nhập viện đến khoa Nội Thần Kinh -  BVĐK TT Tiền Giang sau 3,5 giờ tính từ lúc khởi phát. Bệnh nhân được thăm khám và sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch.

Sau 1 tuần điều trị bệnh nhân được xuất viện và hồi phục gần như hoàn toàn. Vì vậy nếu phât hiện người thân trong gia đình có các triệu chứng như trên lập tức đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

NGUYỄN BÁ TRIỆU

.
.
.