Thứ Hai, 31/07/2017, 22:14 (GMT+7)
.

Thành phố Mỹ Tho, làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ em và phụ nữ mang thai có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Xác định được điều này nên trong nhiều năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã có sự quan tâm thực hiện và đã đạt được những kết quả phấn khởi.

Cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ.
Cán bộ y tế tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ.

Theo định kỳ vào ngày 25 hằng tháng, tại 17/17 trạm y tế của TP. Mỹ Tho đều tổ chức tiêm vắc-xin cho trẻ em đến thời gian quy định của lịch tiêm chủng. Để đảm bảo an toàn cho hoạt động tiêm chủng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn thực hành tiêm chủng an toàn cho cán bộ y tế thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng tại 17 trạm y tế phường, xã (riêng trong 7 tháng của năm 2017 đã cử 28 cán bộ y tế tham dự tập huấn). Tham gia các lớp tập huấn này, các cán bộ y tế được hướng dẫn một số nội dung về tiêm chủng an toàn do Bộ Y tế quy định như: Nguyên tắc bảo quản vắc- xin và dung môi; lập kế họach buổi tiêm chủng; các bước tiêm chủng; kết thúc buổi tiêm chủng; phát hiện, xử trí, báo cáo sự cố sau tiêm chủng; tư vấn cho bà mẹ có con tiêm chủng; quy trình tiêm chủng an toàn; chỉ định tiêm vắc-xin và tư vấn trước tiêm chủng; các biện pháp cấp cứu sốc phản vệ…

Thông qua công tác tập huấn thực hành tiêm chủng an toàn giúp cán bộ y tế nắm vững các nguyên tắc tiêm chủng an toàn, qua đó thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng, đảm bảo chất lượng tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em. Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho còn tổ chức định kỳ các đoàn kiểm tra xuống các trạm y tế phường, xã trên địa bàn để giám sát công tác tiêm chủng mở rộng. Để chiến dịch đạt hiệu quả, hằng tháng các cán bộ y tế phường, xã lên kế hoạch chuẩn xác, tương ứng với  độ  tuổi của từng trẻ; phát thông báo lịch tiêm chủng đến các bậc phụ huynh để luôn chú ý tới việc đưa con em mình đến trạm y tế để được tiêm chủng miễn phí. Để đạt kết quả cao trong công tác tiêm chủng, Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho còn đặc biệt chú ý đến việc tập huấn quy trình tiêm chủng an toàn, kỹ thuật tiêm cho nhân viên ở các trạm y tế; công tác thống kê số trẻ trong diện tiêm chủng; việc lãnh và bảo quản vắc-xin theo đúng quy trình; công tác truyền thông để người dân nhận thức được tiêm phòng vắc-xin có hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ trẻ tránh các bệnh truyền nhiễm.

Đến nay, công tác tiêm chủng mở rộng của TP. Mỹ Tho đã được thực hiện ở 17/17 phường, xã, đạt tỷ lệ 100%. Tại các trạm y tế phường, xã đều đạt quy trình tiêm chủng an toàn, đảm bảo khép kín một chiều từ khâu đón tiếp, thu dung, khám phân loại, phòng tiêm và phòng chờ. Qua kiểm tra, trong 7 tháng của năm 2017, các bệnh truyền nhiễm của trẻ em trong diện tiêm chủng không xảy ra. Do làm tốt công tác chuẩn bị và giám sát, nhiều năm liền trên địa bàn TP. Mỹ Tho không có sai sót về chuyên môn trong tiêm chủng; toàn thành phố đã thanh toán bệnh bại liệt và loại trừ uốn ván sơ sinh; đồng thời giảm tới mức thấp nhất các bệnh sởi, ho gà và viêm gan sơ sinh.

THANH TRƯƠNG

.
.
.