Thứ Sáu, 04/08/2017, 15:50 (GMT+7)
.

An toàn ở các bếp ăn tập thể: cần một giải pháp đồng bộ

Vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại bếp ăn tập thể (BĂTT) ở các doanh nghiệp (DN) luôn là điểm nóng, bởi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) quy mô lớn. Hiện nay, hành lang pháp lý để quản lý vấn đề này đã tương đối đầy đủ, vấn đề là triển khai như thế nào cho hiệu quả.

Cần giải pháp đồng bộ đảm bảo ATTP ở các BĂTT tại các DN (ảnh chụp tại BĂTT của Công ty TNHH MTV Dream Mekong).
Cần giải pháp đồng bộ đảm bảo ATTP ở các BĂTT tại các DN (ảnh chụp tại BĂTT của Công ty TNHH MTV Dream Mekong).

TIỀM ẨN NHIỀU NGUY CƠ

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.000 DN đang hoạt động, tạo việc làm cho gần 134 ngàn lao động. Với số lượng lao động đông và trước nhu cầu suất ăn, bữa ăn vào ca, giữa ca làm việc của công nhân, nhiều DN đã tổ chức BĂTT. Thế nhưng, số DN tự nấu còn ít, phần lớn là khoán, hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn. Nhiều DN cũng không thực hiện đúng quy định về an toàn thực phẩm nên các vụ NĐTP cứ xảy ra.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện các cơ sở cung cấp suất ăn, các BĂTT vi phạm về ATTP như: Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; điều kiện vệ sinh khu chế biến, nhà ăn, phòng ăn không đạt tiêu chuẩn; vi phạm về ATTP đối với trang thiết bị, dụng cụ chứa đựng thực phẩm; sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc... Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ NĐTP ở các BĂTT tại các DN, với 74 người ngộ độc.

Hiện nay, nhu cầu các BĂTT và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn tại các DN ngày càng tăng, chứa đựng nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người lao động. Nguyên nhân là do một bộ phận lớn các cơ sở có nhu cầu chấp nhận sử dụng thực phẩm giá rẻ. Nguồn thực phẩm nguyên liệu cung cấp cho BĂTT tại các DN rất đa dạng, khó kiểm soát. Các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không ngừng gia tăng nhưng nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về ATTP (phương tiện, dụng cụ chế biến, bảo quản, thời gian vận chuyển...).

Trong khi đó, trách nhiệm bảo đảm ATTP của các cấp chính quyền địa phương, ban quản lý các khu công nghiệp, chủ DN sử dụng dịch vụ ăn uống chưa cao. Không ít các DN còn khoán công tác bảo đảm ATTP cho nhà thầu cung cấp suất ăn cho công nhân. Bên cạnh đó, nhiều DN để giá trị khẩu phần ăn của một suất ăn cho công nhân thấp, có nơi mỗi suất ăn chỉ từ 10.000 - 12.000 đồng (bao gồm cả lãi của đơn vị cung cấp suất ăn).

CẦN GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

ATTP tại các BĂTT rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe, tái sản xuất sức lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động. Vì vậy, bảo đảm ATTP đối với BĂTT tại các DN có ý nghĩa quan trọng, cần những giải pháp đồng bộ. Theo Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, để tăng cường hiệu quả, tính bền vững trong công tác quản lý, bảo đảm ATTP; giám sát, phát hiện các vụ NĐTP ở BĂTT tại các DN cần đẩy mạnh việc quản lý, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm ở các địa phương; nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của UBND các cấp; huy động sự phối hợp tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về ATTP; phòng, chống NĐTP tại BĂTT cho các đối tượng sử dụng dịch vụ, cung cấp dịch vụ thức ăn sẵn và người tiêu dùng. Các DN phải xác định sức khỏe công nhân là “sức khỏe” DN, tuyệt đối không để cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cung cấp suất ăn cho công nhân. Các đơn vị chức năng cần yêu cầu các DN chịu trách nhiệm bảo đảm ATTP cho đơn vị, ký cam kết giữa DN với cơ quan Y tế địa phương; tăng cường tự kiểm tra của DN có BĂTT, thực hiện triệt để quy trình, kỹ thuật và nội dung kiểm thực 3 bước như: Khi nhập thực phẩm; trước khi nấu, chế biến và trước khi ăn.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra BĂTT, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm; đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm các vi phạm đối với các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, cơ sở tổ chức nấu ăn; ưu tiên giám sát, xây dựng phương án điều tra, xử lý, khắc phục nhằm phát hiện sớm các vụ ngộ độc lớn tại BĂTT. Đồng thời, cơ quan chức năng cần có cơ chế phối hợp trong kiểm soát vệ sinh ATTP ở BĂTT tại DN, giải quyết tận gốc những bất cập trong thanh tra, kiểm tra vệ sinh ATTP.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.