Thứ Bảy, 16/09/2017, 21:14 (GMT+7)
.

Cảnh báo điều trị theo thầy lang khi bị chó, mèo cắn

Bệnh dại tưởng chừng đơn giản, có vaccine phòng bệnh nhưng không ít người chủ quan nghe theo hoặc điều trị theo thầy lang, dẫn đến những cái chết thương tâm. Nếu người bị chó, mèo nghi dại cắn được dự phòng bằng vaccine sẽ hạn chế rất lớn được nguy cơ tử vong do bệnh dại.

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ta đã ghi nhận 56 người tử vong do bệnh dại. Đặc biệt, trong 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam có 240-300 ca tử vong do bệnh truyền nhiễm thì có đến một phần ba ca tử vong vì bệnh dại.

“Bệnh dại tưởng chừng đơn giản, có vaccine phòng bệnh nhưng không ít người chủ quan dẫn đến những cái chết rất thương tâm. Nếu sau khi bị chó, mèo nghi dại cắn, người bệnh được tiêm vaccine thì có thể cứu sống được 56 người trong năm nay”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ trong họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh mới đây.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, trao đổi với phóng viên, ThS.BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết, mỗi năm, bệnh viện ghi nhận khoảng hơn 10 ca bị chó dại cắn, nhưng không tiêm dự phòng vaccine mà lại tìm thầy lang để điều trị và được tư vấn là không phải bị dại. Những ca bệnh này khi đến bệnh viện thì đã lên cơn dại và không thể cứu chữa.

Theo ông Nguyễn Trung Cấp, số ca bệnh dại nhập viện ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó thường gặp trong những năm gần đây là ở Thái Nguyên, Hòa Bình, Hưng Yên, Thái Bình…

“Ở Thái Bình, một gia đình có 2 chú cháu bị chó dại cắn, người chú thì tiêm phòng, còn cháu gia đình đưa đi khám thầy lang gần nhà. Nghe gia đình kể, thầy lang thử vết chó cắn và bảo không phải chó dại, nên gia đình không đưa cháu đi tiêm. Chỉ hôm sau, cháu lên cơn dại và tử vong”, bác sĩ Cấp chia sẻ.

BS. Cấp cũng cho biết, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, khi lên cơn dại, người bệnh sẽ tử vong. Hiện nay vaccine phòng dại rất an toàn, nếu bị chó, mèo nghi dại cắn, thì nên tiêm vaccine dự phòng càng sớm càng tốt.

Để phòng chống bệnh dại, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho chó mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y, không thả rông chó mèo hoặc ra đường phải đeo rọ mõm, không đùa nghịch, trêu chọc chó mèo.

Đặc biệt, khi bị chó mèo cắn, cào, cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch. Đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó mèo cắn. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70% hoặc povidone, iodine. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Sau đó, đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Việt Nam đặt mục tiêu loại trừ bệnh dại vào năm 2020. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo). Thời gian ủ bệnh thường 1-3 tháng sau khi bị cắn.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.