Thứ Bảy, 23/09/2017, 22:08 (GMT+7)
.

Công bố tiêu chuẩn quốc gia với khăn ướt dùng một lần

Sáng 23-9, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016, khăn ướt sử dụng một lần và các văn bản liên quan.

Bà Thái Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng (Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam), Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho hay, đây là lần đầu tiên Việt Nam có tiểu chuẩn quốc gia đối với sản phẩm này.

Bà Thái Quỳnh Hoa phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bà Thái Quỳnh Hoa phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tiêu chuẩn quốc gia này cũng là cơ sở kỹ thuật trong việc bảo lệ lợi ích của người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của đối tượng trẻ em đối với mặt hàng khăn ướt.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt và các văn bản liên quan – TCVN 11528:2016 do Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Trong tiêu chuẩn này đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết như các chỉ tiêu cơ lý, hoá sinh cũng như các phương pháp xác định tương ứng. Trong đó, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu ý đặc biệt về quy định đối với chất tăng trắng quang học và độ kích ứng da vì nó giúp ngăn chặn, hạn chế những tác động không mong muốn đến sức khỏe người sử dụng.

Trong những năm gần đây, thị trường khăn ướt Việt Nam nói riêng và ngành hàng tiêu dùng trẻ em nói chung được đánh giá là rất tiềm năng. Vì vậy, có nhiều doanh nghiệp (trong và ngoài nước) gia nhập thị trường với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Trước đó, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng này, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình.

Thực tế này tất yếu dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt trở nên “vàng thau” lẫn lộn và bị thả nổi trong quản lý. 

Do tính tiện lợi và phù hợp, khăn ướt được sử dụng ngày càng phổ biến. Khăn ướt sử dụng để vệ sinh cho trẻ em hàng ngày, gần như trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu, tương đương như bỉm. Là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là trẻ em nên việc quản lý hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia không thể lơ là và chậm trễ.

Tại hội nghị, trong tham luận về một số nội dung cần chú ý trong về công tác kiểm tra chất lượng với mặt hàng khăn ướt, tiến sỹ Lê Thị Hường Hoa - Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho hay, khăn ướt sử dụng một lần là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đế sức khỏe người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đây là loại sản phẩm được xếp vào loại có khả năng gây mất an toàn cao đối với sức khỏe con người.

Bởi sản phẩm này tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận như: miệng, chân, tay, bộ phận sinh dục… của cả người lớn và trẻ em. Nếu không có quy định về liều lượng và thời gian sử dụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, vẻ đẹp cơ thể.

Vì vậy, tiến sỹ Hoa cho rằng sản phẩm khăn ướt là hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, cần có sự quản lý của nhà nước về tính an toàn của sản phẩm.

Qua xét nghiệm một số mẫu sản phẩm khăn ướt dùng một lần của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương trong những năm đã phát hiện các sản phẩm khăn ướt sử dụng có chứa các chất bảo quản quá giới hạn dễ gây kích ứng, ngứa rát vùng da tiếp xúc.

“Nếu không được kiểm soát chất lượng theo chuẩn, các sản phẩm khăn ướt chứa cồn cũng có thể gây kích ứng, trong đó đặc biệt lo ngại nếu khăn đó nhiễm cồn methnol thì rất nguy hiểm vì có thể gây mù nếu dùng lau mắt,” tiến sỹ Hoa chỉ rõ.

Bà Hoa khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm đạt chuẩn để tránh nguy có sử dụng sản phẩm chứa chất gây kích ứng, đặc biệt khi dùng trên da cho trẻ nhỏ, khi tiếp xúc với niêm mạc.

Tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học, đáng tin cậy để các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng qua đó đưa ra được sản phẩm đạt chất lượng; tiêu chuẩn cũng giúp cho người tiêu dùng có cơ sở chọn lựa sản phẩm an toàn.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/lan-dau-tien-cong-bo-tieu-chuan-quoc-gia-voi-khan-uot-dung-mot-lan/467621.vnp)

.
.
.