Thứ Bảy, 16/09/2017, 10:51 (GMT+7)
.

Tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng lên, đặc biệt là bánh trung thu. Do đó, việc tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp Tết Trung thu là hết sức cần thiết.

Sản xuất, kinh doanh bánh trung thu cần phải đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.
Sản xuất, kinh doanh bánh trung thu cần phải đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hằng năm, cứ đến Tết Trung thu là thị trường hàng hóa bánh kẹo trở nên sôi động, phong phú hơn do các nhà sản xuất tung ra thị trường một số lượng lớn hàng hóa. Đây cũng là dịp hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP trà trộn bày bán, đánh lừa người tiêu dùng. Để công tác đảm bảo ATVSTP dịp Tết Trung thu có hiệu quả, Chi cục QLTT tỉnh đã ban hành Kế hoạch kiểm tra chuyên đề an toàn thực phẩm mùa Trung thu năm 2017.

Theo kế hoạch, mục đích của việc kiểm tra là nhằm giám sát, đánh giá thực trạng thực phẩm lưu thông trên thị trường; đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản xuất, buôn bán thực phẩm, nhất là bánh trung thu không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm… Qua đó để bảo vệ sản xuất và tiêu dùng thực phẩm trước, trong và sau mùa Tết Trung thu. Thời gian kiểm tra từ ngày 8-9 đến ngày 25-10, với dự kiến số vụ kiểm tra theo kế hoạch là 120 vụ. Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong mùa Tết Trung thu như: Bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, đặc biệt là chú trọng kiểm tra mặt hàng bánh trung thu.

Cụ thể, thời điểm trước Tết Trung thu, các đoàn kiểm tra trực thuộc Chi cục QLTT tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh kẹo, bánh trung thu. Thời điểm trong Tết Trung thu, các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh bánh trung thu; các mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu. Sau Tết Trung thu, các đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

Triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra chuyên đề an toàn thực phẩm mùa Trung thu năm 2017, Chi cục QLTT tỉnh cũng đã phân công các Đội QLTT trực thuộc chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành tập trung kiểm tra các nội dung bao gồm: Kiểm tra hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguyên liệu sản xuất; kiểm tra việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hồ sơ công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; giấy xác nhận đủ sức khỏe định kỳ; giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm; nhãn hàng hóa…

Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết thêm, trong quá trình tiến hành kiểm tra, các đoàn kiểm tra của Chi cục QLTT tỉnh cũng sẽ chủ động theo dõi, khảo sát, kiểm nghiệm nhanh một số mẫu thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong mùa Tết Trung thu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có khả năng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng. Căn cứ kết quả khảo sát, kiểm nghiệm nhanh, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì sẽ tiến hành lấy mẫu thực phẩm gửi đi kiểm nghiệm chất lượng, nhằm xử lý kịp thời các trường hợp sản xuất, buôn bán thực phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Kiểm tra sẽ kết hợp với tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, nhãn hàng hóa và các quy định khác liên quan. 

Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, để có cái Tết Trung thu vui vẻ, an toàn cho mọi gia đình, đặc biệt là trẻ em, mỗi người hãy là “người tiêu dùng thông thái”, chỉ chọn mua các sản phẩm bánh trung thu đạt tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc và đảm bảo ATVSTP.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.