Thứ Năm, 19/10/2017, 16:47 (GMT+7)
.

Bạn sẽ đối mặt nguy cơ mắc bệnh gì nếu như bỏ bữa ăn sáng?

Theo một nghiên cứu mới, những người bỏ ăn sáng có nguy cơ cao gặp phải vấn đề tích tụ mảng bám nguy hiểm trong động mạch, khiến họ dễ mắc các bệnh về tim mạch hơn.

Việc bỏ bữa sáng từ lâu đã được coi là dẫn tới tăng cân và mức cholesterol cao. Nhưng nghiên cứu mới, được công bố trên Chuyên san Đại học khoa tim Mỹ, đã liên hệ thói quen xấu này với những giai đoạn đầu của chứng xơ vữa động mạch.

Ăn sáng đầy đủ sẽ tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa: Bella Italia)
Ăn sáng đầy đủ sẽ tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa: Bella Italia)

Để phục vụ nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu về thói quen ăn uống của hơn 4.000 người cả nam lẫn nữ, tuổi từ 40-54, đang sinh sống ở Tây Ban Nha.

Những người này sau đó được chia làm 3 nhóm, dựa trên lượng calo mà họ hấp thụ trong bữa ăn sáng: ít hơn 5%, 5-20% và hơn 20%.

Chỉ có khoảng 3% số người được phân tích rơi vào loại thứ nhất, có nghĩa là họ bỏ hoàn toàn bữa sáng và chỉ uống càphê, nước hoa quả hoặc một loại đồ uống nào đó.

Phần lớn ​(khoảng 69%) số người được phân tích thường ăn bữa sáng có lượng calo thấp (như bánh mì nướng hoặc bánh ngọt nhỏ), trong khi 28% còn lại ăn những bữa ăn lớn, giàu chất dinh dưỡng hơn.

Các nhà nghiên cứu không phân tích thêm thành phần bữa sáng của từng nhóm, nhưng có khả năng các bữa ăn giàu calo hơn có nhiều điểm tương đồng nhất với những gì các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến nghị cho bữa ăn đầu tiên trong ngày: nhiều ngũ cốc nguyên hạt, protein, các chất béo có lợi và hoa quả hơn, đồng thời ít ngũ cốc tinh luyện và đường bổ sung hơn.

Rơi vào 2 nhóm đầu tiên ​- tức là bỏ bữa sáng hoặc ăn ít vào bữa sáng - có liên hệ với một vài yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Những người ăn ít hơn 5% lượng calo hàng ngày vào bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cao hơn 2,5 lần ​- có nghĩa là động mạch của họ thể hiện những dấu hiệu ban đầu của mảng bám ở các vị trí khác nhau - so với những người ăn sáng nhiều nhất.

Những người có bữa sáng ít calo cũng có nguy cơ cao hơn xuất hiện những dấu hiệu ban đầu của mảng bám trong động mạch của họ.

Trung bình, những người thường bỏ ăn sáng cũng có vòng bụng lớn nhất và chỉ số khối lượng cơ thể, huyết áp, cholesterol và đường lúc đói cao nhất.

Nghiên cứu không thể cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa việc bỏ bữa sáng và bất kỳ thước đo nào trên đây. Trên thực tế, các tác giả đã chỉ ra rằng những người bỏ bữa sáng nhìn chung có lối sống kém lành mạnh hơn, như chế độ ăn nghèo nàn, thường xuyên sử dụng rượu bia và thuốc lá.

Họ cũng có khả năng thừa cân hoặc béo phì cao hơn, do vậy có thể họ bỏ bữa sáng là nhằm mục đích giảm cân.

Nhưng ngay cả khi các tác giả điều chỉnh các thông số về tuổi tác, giới tính, hút thuốc lá, uống rượu bia, mức cholesterol, vòng bụng và lượng hấp thu thịt đỏ và muối, mối liên hệ giữa việc bỏ bữa sáng và các mảng bám trên thành mạch vẫn tồn tại, “cho thấy rằng quả thật việc bỏ bữa sáng có thể là một trong những yếu tố nguy cơ xoay quanh việc khởi phát chứng xơ vữa động mạch,” các tác giả viết trong nghiên cứu.

Trong một bài xã luận đi kèm, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California, San Francisco và Viện nghiên cứu quốc gia về tim, phổi và máu viết rằng việc bỏ bữa sáng có thể gây ra những sự mất cân bằng hormone và làm thay đổi nhịp sinh học, và điều đó có thể góp phần khiến chúng ta hấp thụ nhiều calo hơn ​- và nhiều thức ăn có hại hơn ​- dần về cuối ngày.

“Thông điệp quan trọng của nghiên cứu này, như các tác giả đã chỉ ra, là rằng việc bỏ bữa sáng đóng vai trò yếu tố chỉ báo về một chế độ ăn nghèo nàn và những lựa chọn không tốt trong lối sống có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch cận lâm sàng,” các nhà nghiên cứu viết.

Các tác giả của bài xã luận viết rằng việc giáo dục công chúng về những thay đổi đơn giản trong lối sống ​- bao gồm việc nhấn mạnh việc ăn bữa sáng thường xuyên, đủ lượng và giàu dinh dưỡng - có thể giúp “ngăn chặn cơn sóng thần đang tới” của chứng béo phì và các rối loạn tim mạch.

“Quả thật, kinh nghiệm lâu đời cho rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đã được chứng minh bởi sự tồn tại của những bằng chứng đang xuất hiện,” họ kết luận.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/ban-se-doi-mat-nguy-co-mac-benh-gi-neu-nhu-bo-bua-an-sang/471094.vnp)

.
.
.