Thứ Tư, 04/10/2017, 10:19 (GMT+7)
.

Bóc tách khối u nặng 3kg trong bụng bệnh nhi 4 tuổi

Các bác sỹ của Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhi 4 tuổi mang trong mình một khối u bất thường nặng 3kg.

Bệnh nhân là bé B.M.Đ. sinh năm 2014 (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội). Bé được sinh ra với sức khỏe bình thường.

Khi bé 2 tuổi, bố mẹ bé đã phát hiện cháu chậm đi và đưa đi khám ở viện Nhi Trung ương, kết quả ban đầu cho thấy cháu có khối u và được chỉ định phẫu thuật ngay để cắt bỏ.

Khối u được bóc tách ra khỏi bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Khối u được bóc tách ra khỏi bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Những tưởng cháu đã hoàn toàn khỏi bệnh, nhưng thời gian gần đây bố mẹ phát hiện bụng bé to dần, cháu thường có biểu hiện lạ như mệt mỏi, hai chân chỉ có thể hoạt động nhẹ nhưng mất cảm giác.

Sau khi thăm khám và tiến hành xét nghiệm ở nhiều bệnh viện xác định có một khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng của cháu bé 3 tuổi. Một số cơ sở y tế đã từ chối phẫu thuật cho cháu do khối u quá to, xâm lấn rộng và cháu còn quá nhỏ để thực hiện cuộc gây mê kéo dài.

Ngày 30/8, bé được đưa đến khám tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều với chẩn đoán tiểu khung lớn chiếm toàn bộ ổ bụng.

Sau khi làm các thủ tục xét nghiệm, phó giáo sư Nguyễn Đại Bình - Phó giám đốc Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng II cùng các bác sỹ quyết định phẫu thuật và lấy tối đa khối u để xác định bản chất khối u cùng với việc giảm tối đa liều hoá chất phải điều trị cho bệnh nhi.

Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ loại bỏ khối u nặng 3kg.

Toàn bộ khối u xuất phát từ tiểu khung lan ra khoảng sau phúc mạc với kích thước lớn 12x13cm, gắn kết động mạch chủ bụng, tĩnh mạch chủ bụng, bó mạch chậu 2 bên, kèm 2 niệu quản thành một khối rất khó có thể tách riêng từng thành phần và nguy cơ có thể tử vong ngay trên bàn mổ bất cứ lúc nào nếu làm tổn thương các mạch máu lớn.

Các bác sỹ đã bóc được gần toàn bộ khối u khoảng gần 3kg trong bụng bệnh nhi ra ngoài, nhưng vẫn bảo vệ được toàn bộ các tạng trong ổ bụng.

Trải qua 6 giờ phẫu thuật giành giật sự sống cho bệnh nhân còn quá nhỏ tuổi, các bác sỹ trong ekip mổ đã xử lý hết sức cẩn trọng, ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi.

Ca phẫu thuật khó vì bệnh nhi nhỏ tuổi và thời gian kéo dài. Bệnh nhân không có chảy máu sớm sau mổ, vết mổ khô, hậu môn nhân tạo ra hơi và phân như các bệnh nhân mổ tiêu hóa bình thường.

Tuy nhiên, chức năng gan của bé Đ. luôn bị biến động và tăng đột biến. Bé đã được các bác sỹ theo dõi sát sao sau mổ, hồi sức tích cực và các chỉ số xét nghiệm dần trở lại như bình thường.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/boc-tach-khoi-u-nang-3kg-trong-bung-benh-nhi-4-tuoi/468844.vnp)

.
.
.