Thứ Hai, 23/10/2017, 09:57 (GMT+7)
.

Điều trị ung thư máu bằng liệu pháp gien

Cơ quan Quản lý dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho liệu pháp gien thứ hai để chữa trị bệnh ung thư máu có tên gọi Yescarta với tổng chi phí cho một liệu trình điều trị khoảng 373.000 USD.

Cơ chế hoạt động của liệu pháp là thay đổi các tế bào bạch cầu của bệnh nhân để chúng có thể tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư máu NHL. Liệu pháp này chỉ được áp dụng cho những bệnh nhân đã tái mắc bệnh sau khi được điều trị bằng ít nhất 2 phương pháp trị liệu khác.

Tế bào bạch cầu của bệnh nhân được thay đổi để có thể tiêu diệt tế bào ung thư máu. (Nguồn: New York Times)
Tế bào bạch cầu của bệnh nhân được thay đổi để có thể tiêu diệt tế bào ung thư máu. (Nguồn: New York Times)

Khoảng 3.500 bệnh nhân ung thư máu tại Mỹ sẽ được áp dụng biện pháp điều trị bằng liệu pháp Yescarta trên diện rộng. Trước tiên, bệnh nhân sẽ được tách các mô hệ miễn dịch của mình, sau đó đưa vào phòng thí nghiệm để điều chỉnh trước khi được đưa lại cơ thể. Các tác dụng phụ có thể khá lớn, thậm chí gây tử vong, nhất là trong vài tuần điều trị đầu tiên.

Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm với hơn 100 bệnh nhân, 51% đã có kết quả bệnh thuyên giảm nhờ Yescarta.

Trước đó, hồi tháng 8/2017, FDA đã cấp phép cho liệu pháp gien đầu tiên chống lại bệnh ung thư. Liệu pháp này có tên là Kymriah, do hãng dược phẩm Novartis nghiên cứu và phát triển, với tổng chi phí cho một liệu trình là 475.000 USD.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.