Thứ Năm, 12/10/2017, 08:36 (GMT+7)
.

'Keo' làm lành vết thương sau 60 giây

Các nhà khoa học Mỹ và Australia đã hợp tác chế tạo thành công một loại keo đặc biệt có khả năng làm liền vết thương hở trong chưa đầy 60 giây, sẽ thay thế cho chỉ và kim khâu trong phẫu thuật.

Keo MeTro được phun trực tiếp lên vết thương. Ảnh: Sydney University
Keo MeTro được phun trực tiếp lên vết thương. Ảnh: Sydney University

Kết quả nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine. Theo đó, loại keo dán phẫu thuật đàn hồi có tên gọi là MeTro này do các nhà khoa học tại Đại học Sydney và Đại học Havard chế tạo. Metro có khả năng bịt kín vết thương nghiêm trọng trên da hoặc cơ quan nội tạng mà không cần dùng kim khâu hay ghim. 

MeTro là được phát triển từ một loại protein tự nhiên có tên là tropoelasti. Do mang đặc tính mềm dẻo nên keo không ngăn cản việc co dãn tự nhiên của da và các cơ quan bên trong cơ thể.

Độ đàn hồi lý tưởng của MeTro còn hoạt động hiệu quả ngay cả trên các bề mặt mô ướt như tim và phổi. Sự tiện lợi này sẽ giúp loại bỏ chỉ và kim khâu trong phẫu thuật, giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân cũng như làm tăng tính thẩm mỹ.

Với tốc độ tan nhanh trong vài giờ hoặc vài tuần, sản phẩm y khoa mang tính cách mạng này hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian phục hồi đáng kể cho người bệnh. Keo MeTro dự kiến sẽ được áp dụng trên người bệnh trong vòng 3 năm tới.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.