Thứ Hai, 20/11/2017, 21:35 (GMT+7)
.

Lần đầu tiên cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản tuyến cơ sở

Từ tháng 12 tới, Bộ Y tế sẽ triển khai cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản lần đầu tiên cho người dân trên cả nước.

Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm “Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe” do ngân sách Nhà nước chi trả.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gồm các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh được cung ứng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y.

Còn Gói dịch vụ y  tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại Trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Tất cả người dân đều có quyền được hưởng và được đảm bảo có thể tiếp cận được 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo.

Tại buổi cung cấp thông tin về y tế chiều 8/11, do Bộ Y tế tổ chức, ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Y tế cho biết, cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng cơ sở y tế tuyến huyện và xã, vốn được coi là “lực lượng gác cửa” của hệ thống y tế, đồng thời đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế ngay tại tuyến cơ sở.

Bên cạnh các danh mục dịch vụ y tế và danh mục thuốc đang sử dụng tại tuyến y tế cơ sở, Bộ Y tế cũng đang đề xuất bổ sung các danh mục khác sử dụng trong Gói dịch vụ y tế cơ bản này như: cấp phát thuốc tại nhà, chăm sóc người già, trẻ em…, thậm chí Bộ cũng sẽ đề xuất cả những danh mục kỹ thuật mà tuyến y tế cơ sở hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng chưa được bảo hiểm y tế chi trả.

Trước đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là giải pháp quan trọng thứ 2 để giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế. Giải pháp đầu tiên là bảo hiểm y tế toàn dân, đang được thực hiện hiệu quả, với tỷ lệ 84% dân số nước ta đã tham gia Bảo hiểm y tế.

“Thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một trong những giải pháp giúp việc chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn ngay tại tuyến y tế cơ sở, tiết kiệm được chi phí, vì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở, các trung tâm y tế, trạm y tế. Đây chính là “người gác cửa” của hệ thống y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.