Thứ Sáu, 17/11/2017, 21:28 (GMT+7)
.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn thực phẩm

Chỉ thị 08 ngày 21-10-2011 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị 08) đã xác định ATTP là trách nhiệm và uy tín của từng đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm, mọi người dân có quyền được sử dụng thực phẩm an toàn. Các cấp ủy, chính quyền và toàn bộ hệ thống chính trị phải thường xuyên chú trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh ATTP.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Tiền Giang đã tích cực thực hiện Chỉ thị 08, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATTP và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã nâng cao trách nhiệm, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có công tác bảo đảm ATTP được coi là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, nhiều cấp ủy, chính quyền, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động để triển khai công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân với mục tiêu và cách làm cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, triển khai kiểm tra đánh giá việc tổ chức chỉ đạo tuyến cơ sở, đưa chỉ tiêu bảo đảm ATTP vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức thực hiện. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung; xây dựng các điểm giết mổ gia súc tập trung; đầu tư vào các khu nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng khoa học công nghệ; xây dựng thương hiệu…

Cùng với đó, tỉnh đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATTP như: Phân cấp quản lý Nhà nước về ATTP; tăng cường tuyên truyền về thực hiện vệ sinh ATTP... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, từ đó giúp nhận thức ở các cấp quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP bước đầu có chuyển biến tích cực. Hệ thống tổ chức quản lý đang dần hoàn thiện, từng bước được củng cố, kiện toàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ngày 19-1-2017, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận 11 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08 ngày  21-10-2011 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới”. Để thực hiện Kết luận này, Tỉnh ủy đã có Công văn 623 ngày 20-3-2017. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của tỉnh tập trung thực hiện tốt việc đẩy mạnh công tác triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 08 ngày 21-10-2011, Kết luận 11 ngày 19-1-2017 của Ban Bí thư và Thông tri 06 ngày 22-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, doanh nghiệp, nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khơi dậy và phát huy tính trung thực, đạo đức kinh doanh, ý thức, trách nhiệm vì cộng đồng của từng doanh nghiệp, doanh nhân, hộ gia đình và người dân để bảo đảm ATTP, nhất là trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu mở rộng hợp tác với các tỉnh lân cận để bảo đảm ATTP; kiểm soát chặt chẽ các loại hóa chất bảo vệ thực vật, các chất cấm trong sản xuất thực phẩm và thực phẩm nhập khẩu; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, xanh và sạch; khuyến khích đầu tư sản xuất, chế biến thực phẩm với quy mô lớn theo chuỗi sản xuất bảo đảm ATTP; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ATTP. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác đảm bảo ATTP và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP cần xác định được những hạn chế, vướng mắc, để từ đó đề xuất các biện pháp khắc phục cũng như đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm rõ ATTP có tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe, hạnh phúc của mọi gia đình và toàn xã hội; bảo đảm ATTP là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.