Thứ Hai, 26/02/2018, 21:02 (GMT+7)
.
BỆNH VIỆN ĐA KHOA TRUNG TÂM TIỀN GIANG:

Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa trung tâm (ĐKTT) Tiền Giang vừa được công nhận là bệnh viện hạng 1 vào đầu năm 2018. Đây là kết quả nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của bệnh viện, nhằm mang lại cơ hội cho người dân tỉnh nhà được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế ngày càng tốt hơn.

Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang là 1 trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay thực hiện được phẫu thuật nội soi khớp gối, thay khớp gối.
Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang là 1 trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay thực hiện được phẫu thuật nội soi khớp gối, thay khớp gối.

Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang tiền thân là bệnh viện do người Pháp xây dựng từ năm 1921 và khánh thành đi vào hoạt động năm 1925. Đến thời kỳ chống Mỹ, bệnh viện có tên là Trung tâm Y tế toàn khoa Định Tường, với 300 giường bệnh, 200 cán bộ, viên chức (CBVC), trong đó có 16 bác sĩ. Sau khi đất nước thống nhất, vào ngày 20-12-1978, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang chính thức được thành lập cho đến nay.

Đến năm 2000, do nhu cầu phát triển nên bệnh viện đã thành lập nhiều khoa mới như: Ngoại thần kinh; Nội thần kinh; Tim mạch - Lão khoa; Ung bướu; Nội soi; Hồi sức tích cực - Chống độc; Cấp cứu; Hồi sức tích cực - Chống độc Nhi. Sự phát triển này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên khoa hóa dần để đi đến thành lập Khu Khám chữa bệnh theo yêu cầu và kỹ thuật cao vào năm 2015.

Hơn 40 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang hiện có 25 khoa và 8 phòng chức năng, với 821 CBVC gồm 153 bác sĩ, 517 điều dưỡng, kỹ thuật viên và 34 nhân viên chuyên ngành dược. Bệnh viện có nhiệm vụ tiếp nhận điều trị cho nhân dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như: Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp…Bệnh viện có đầy đủ phương tiện, trang thiết bị y tế thiết yếu; đồng thời thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh công tác điều trị, bệnh viện còn phối hợp với các cơ quan y tế dự phòng tổ chức thực hiện khá tốt việc phòng bệnh cho cộng đồng. Bệnh viện rất quan tâm công tác chỉ đạo về chuyên môn, kỹ thuật đối với các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện trong toàn tỉnh.

Hằng năm, bệnh viện đều mở nhiều lớp đào tạo chuyên môn ngắn hạn và dài hạn về X-Quang, siêu âm, điện tâm đồ, xét nghiệm và các chuyên khoa khác khi có yêu cầu. Bệnh viện cử nhiều lượt cán bộ y tế hỗ trợ tuyến dưới như: Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công, Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy, Trung tâm Y tế Gò Công Tây…

Xác định cán bộ luôn là mấu chốt của mọi thành công nên công tác đào tạo cán bộ luôn được bệnh viện quan tâm thực hiện hàng đầu. Trong những năm qua, bệnh viện đưa rất nhiều lượt cán bộ đi đào tạo sau đại học để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện còn là cơ sở thực hành để đào tạo cán bộ y tế trong và ngoài tỉnh. Công tác nghiên cứu khoa học luôn được lãnh đạo bệnh viện các thời kỳ quan tâm. Đến nay, bệnh viện tổ chức hơn 33 lần Hội nghị Khoa học kỹ thuật thường niên, với hàng trăm đề tài nghiên cứu được công bố và đưa vào áp dụng, phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn có thế mạnh về hợp tác quốc tế y tế. Thời gian qua, bệnh viện hợp tác với rất nhiều cơ quan y tế, tổ chức quốc tế y tế của các nước: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... để tạo điều kiện cho CBVC bệnh viện tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới. Việc hợp tác đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cũng như phương pháp nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y khoa. 

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang cũng đã từng bước đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như mua sắm bổ sung trang thiết bị. Nhiều công nghệ, kỹ thuật y học mới được triển khai, áp dụng đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân như: Máy DSA, C.Arm; phẫu thuật nội soi khớp gối, thay khớp gối; phẫu thuật nội soi đặt máy tạo nhịp tim...

Trong quá trình hoạt động, dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể CBVC, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang liên tục đón nhận những tin vui ngay từ đầu năm 2018. Đó là, bệnh viện chính thức được công nhận là bệnh viện hạng 1 kể từ ngày 1-1-2018.

Đáng phấn khởi hơn là vào ngày 7-2-2018, UBND tỉnh đã tiến hành động thổ khởi công xây dựng công trình Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang mới, hiện đại, với quy mô 1.000 giường bệnh và tổng mức đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 lên đến 2.350 tỷ đồng.  

Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang mới là Bệnh viện đa khoa hạng I đạt chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, các khu vực lân cận và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bệnh viện mới được xây dựng hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ thỏa mãn được các yêu cầu về quy trình chuyên môn, dễ dàng tiếp cận các công nghệ y khoa hiện đại. Đây là điều kiện quan trọng thu hút đầu tư, tranh thủ các nguồn viện trợ hợp tác quốc tế, để phát triển bệnh viện theo hướng tiên tiến và bền vững; đồng thời góp phần giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm chi phí y tế, chi phí xã hội…

Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang mới được khởi công xây dựng là thành quả to lớn của sự phấn đấu, quyết tâm của Ban Giám đốc và toàn thể CNVC Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang, nhằm nâng chất, nâng tầm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

QUANG THÀNH

.
.
.