Thứ Bảy, 10/02/2018, 08:26 (GMT+7)
.

Môi trường vẫn an toàn sau vụ cháy kho vật tư nông nghiệp Trường Sơn

Sau khi xảy ra vụ cháy kho vật tư nông nghiệp Trường Sơn, ấp 2, xã An Hữu, huyện Cái Bè (xảy ra ngày 19-9-2017), các ngành chức năng của tỉnh, huyện và chủ cơ sở đã khẩn trương khắc phục sự cố.

Sau vụ cháy, cơ quan chức năng tỉnh, huyện tích cực khắc phục ô nhiễm.
Sau vụ cháy, cơ quan chức năng tỉnh, huyện tích cực khắc phục ô nhiễm.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Xuân Thành cho biết, từ ngày 20 đến 28-9-2017, các đơn vị chức năng đã tiến hành công tác ngăn chặn để hạn chế tác động của sự cố đến môi trường như: Thu gom và vận chuyển hơn 24,382 tấn chất thải về nhà máy xử lý chất thải của Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam tại tỉnh Kiên Giang để xử lý theo quy định, bơm hút 20,5 tấn dung dịch phân bón và thuốc bảo vệ thực vật do quá trình chữa cháy tại kho chứa và vận chuyển về nhà máy của Công ty TNHH Môi trường Tươi Sáng tại huyện Tân Phước lưu chứa để vận chuyển đi xử lý.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, Sở TN&MT cũng đã thuê Công ty TNHH Môi trường Tươi Sáng sử dụng chế phẩm sinh học (Air Solution, Penatron) xử lý để hạn chế mùi hôi tại kho chứa, nhà dân xung quanh khu vực xảy ra sự cố, Trường Mầm non An Hữu, Trường Tiểu học A An Hữu.

Để đẩy nhanh tiến độ thu gom, xử lý chất thải và công tác khắc phục sau sự cố, UBND tỉnh đã ban hành phương án xử lý, khắc phục sự cố môi trường tại kho chứa vật tư nông nghiệp Trường Sơn. Sở TN&MT phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND huyện Cái Bè, UBND xã An Hữu và đơn vị cứu hộ tham gia thu gom chất thải, đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố. Đến ngày 8-10-2017, công tác thu gom chất thải và khắc phục sự cố đã hoàn thành theo phương án của UBND tỉnh.

Như vậy, toàn bộ chất thải phát sinh từ sự cố tại kho chứa đã được thu gom và đưa đi xử lý theo đúng quy định. Sở TN&MT đã và đang tiếp tục phối hợp Viện Nhiệt đới Môi trường TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện đánh giá mức độ ô nhiễm, lan truyền ô nhiễm do sự cố. Từ kết quả đánh giá sẽ có kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý tiếp theo.

Trước mắt, theo kết quả phân tích mẫu lần 2, các mẫu nước ngầm đang sử dụng tại Trường Tiểu học A An Hữu, nước ăn uống của hộ dân sống gần kho chứa và mẫu khí xung quanh đều không phát hiện các loại thuốc bảo vệ thực vật qua đợt khảo sát và phân tích mẫu.

Về tình trạng bệnh hô hấp của người dân xung quanh hiện trường vụ cháy được cho là tăng bất thường, Sở Y tế cho biết, một tháng trước khi xảy ra sự cố cháy kho có 896 lượt người/tháng đến Trạm Y tế xã An Hữu khám bệnh, sau khi xảy ra sự cố cháy có 955 lượt người đến khám bệnh; số lượng người bệnh đến khám ở Phòng khám Đa khoa An Thái Trung tăng khoảng 100 lượt, chủ yếu là bệnh viêm đường hô hấp, dị ứng da…

Ngày 9-12-2017, Sở Y tế thành lập đoàn khám bệnh cho người dân sống xung quanh kho vật tư nông nghiệp Trường Sơn và giáo viên, học sinh Trường Tiểu học A An Hữu và Trường Mẫu giáo An Hữu, gồm các chuyên khoa nội, nhi, xét nghiệm, siêu âm, điện tim.

Trong ngày khám có 880/1.200 người dân được mời đã đến khám trong số người dân đến khám có 76 người bị viêm - mũi - họng (chiếm 8,6%), 72 người bị viêm họng (chiếm 8,2%), bệnh viêm hô hấp và viêm phế quản phổi chiếm tỷ lệ thấp (dưới 3%), riêng bệnh dị ứng da có 14 người (chiếm 1,6%).

Về khám cận lâm sàng (xét nghiệm máu, siêu âm, đo điện tim), không phát hiện các bệnh liên quan đến ngộ độc phospho hữu cơ. Như vậy, với số lượng và tỷ lệ mắc bệnh của người dân khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã An Hữu và Phòng khám Đa khoa An Thái Trung sau sự cố cháy kho vật tư nông nghiệp Trường Sơn không có biến động nhiều so với trước khi xảy ra sự cố.

Ngoài ra, theo báo cáo đánh giá sơ bộ hiện trạng ô nhiễm môi trường do sự cố cháy kho vật tư nông nghiệp Trường Sơn do Viện Nhiệt đới Môi trường lập, kèm theo kết quả phân tích các mẫu nước, không khí, bùn đất bên trong và xung quanh khu vực kho chứa (ngày lấy mẫu 2-10-2017) và báo cáo đánh giá mức độ ô nhiễm, lan truyền ô nhiễm môi trường, ước lượng khối lượng chất thải cần xử lý, đề xuất giải pháp (lấy mẫu ngày 12-10-2017) thì kết quả phân tích mẫu không khí trong sân Trường Tiểu học A An Hữu và mẫu không khí kế bên Trường Mầm non An Hữu, đường đi vào trường tiểu học và trường mầm non đều không phát hiện các dung môi hữu cơ cũng như các nhóm thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả phân tích mẫu nước giếng khoan trong Trường Tiểu học A An Hữu cũng không phát hiện các nhóm thuốc bảo vệ thực vật.

Về thông tin sau khi xảy ra vụ cháy, cửa hàng này vẫn tiếp tục hoạt động, Giám đốc Sở TN&MT Trần Xuân Thành cho biết, trong khoảng thời gian khắc phục sự cố (đến hết ngày 8-10-2017), các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện luôn có mặt tại hiện trường khu vực xảy ra sự cố, trong khoảng thời gian này cơ sở hầu như không có các hoạt động giao dịch tại đây (cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ kho vật tư nông nghiệp Trường Sơn dừng hoạt động tại vị trí xảy ra sự cố).

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian sau việc khắc phục sự cố và theo thông tin phản ánh của người dân, thỉnh thoảng chủ kho vật tư nông nghiệp Trường Sơn có nhập hàng và giao dịch tại đây. Từ phản ánh của người dân, ngày 20-11-2017, Sở TN&MT đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND huyện Cái Bè, UBND xã An Hữu tiến hành khảo sát, sau đó có cuộc họp tại UBND xã An Hữu và đi đến thống nhất đề nghị địa phương hỗ trợ giám sát ghi nhận đối với các phản ánh của người dân để có thông tin xử lý kịp thời (trong trường hợp cơ sở Trường Sơn có hoạt động tại vị trí này).

SĨ NGUYÊN

.
.
.