Thứ Sáu, 02/03/2018, 21:34 (GMT+7)
.

Bộ Y tế lên tiếng"mua thuốc cho trẻ phải trình CMND gây phiền hà"

Khi đi kiểm tra giám sát nếu phát hiện ra nhà thuốc vẫn bán thuốc cho những đơn thuốc mà không ghi số CMND của cha, mẹ, hay người giám hộ của trẻ nhỏ thì trách nhiệm trước tiên sẽ là của nhà thuốc, sau đó sẽ là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn.

Bất kỳ ai cũng có thể mua thuốc được cho trẻ nhỏ dưới 72 tháng tuổi không cần phải trình CMND với nhà thuốc
Bất kỳ ai cũng có thể mua thuốc được cho trẻ nhỏ dưới 72 tháng tuổi không cần phải trình CMND với nhà thuốc

Ngày 2-3, phản ứng trước thông tin báo chí phản ánh về những quy định phiền hà, khó khả thi trong Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về đơn thuốc và kê đơn thuốc ngoại trú, ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trong điều 6 của Thông tư 52 có quy định: "Ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong Đơn thuốc hoặc trong sổ khám bệnh của người bệnh. Ghi địa chỉ nơi người bệnh thường trú hoặc tạm trú: số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn/ấp/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố. Đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số Chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ".

Như vậy, cần được hiểu rõ là ngay khi đến các cơ sở khám chữa bệnh, cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải đem theo Chứng minh nhân dân (CMND) để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin trên.

Khi có đơn thuốc (với đầy đủ thông tin về số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn/ấp/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố và số CMND của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi) thì bất kể ai là người nhà hoặc người thân của trẻ có thể đi mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cho rằng, đây là nội dung mới so với những quy định trước đây về đơn thuốc và kê đơn thuốc. Bởi lẽ, đơn thuốc phải đảm bảo 3 ý nghĩa: Tính chuyên môn trong việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả; Tính kinh tế để người bệnh tính được chi phí khám chữa bệnh; Tính pháp lý về mối quan hệ giữa thầy thuốc và người bệnh trong cung cấp dịch vụ y tế. 

Trước những lo ngại làm sao để giám sát được kê đơn thuốc có thông tin về CMND tại các nhà thuốc khi người dân đi mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, ông Cao Hưng Thái cho rằng, khi đi kiểm tra giám sát nếu phát hiện ra nhà thuốc vẫn bán thuốc cho những đơn thuốc mà không ghi số CMND của cha, mẹ, hay người giám hộ của trẻ nhỏ thì trước tiên sẽ là trách nhiệm của nhà thuốc, sau đó là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn.

Phó Cục trưởng Cao Hưng Thái cũng cho rằng, việc ghi thêm số CMND với đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi mất thêm một chút thời gian khám chữa bệnh của bác sĩ nhưng đây là việc hoàn toàn cần thiết để quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là trước tình trạng mua bán và lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến hiện nay. Hơn nữa cũng có thể xuất hiện một vài trường hợp phát sinh nhưng đa số trẻ dưới 6 tuổi đều được bố, mẹ và người thân đi khám nên việc ghi số CMND không có gì là quá khó khăn.

Ông Thái cũng cho biết, Thông tư số 52/2017/TT-BYT liên quan đến nhiều đối tượng nên trong quá trình thực hiện, Bộ Y tế tiếp tục có những đánh giá, khảo sát để kịp thời bổ sung và hoàn thiện những bất cập nếu có.

Trong khi đó phản ứng về một số quy định trong Thông tư số 52, một số bác sĩ và người dân cho rằng đây là những quy định gây phiền phức. Bởi lẽ nếu Bộ Y tế đã quy định mà bác sĩ không ghi thì không thực hiện đúng đơn thuốc mẫu dẫn tới vi phạm, nhưng nếu cha mẹ trẻ không mang hoặc không nhớ số CMND/thẻ căn cước không lẽ người bán thuốc lại yêu cầu họ về nhà lấy nhất là trong tình trạng khẩn cấp. Hơn nữa, các đơn thuốc ngoại trú này là cha mẹ trẻ nhỏ tự mua ở hiệu thuốc chứ không phải trong bệnh viện nên cũng khó có thể yêu cầu họ xuất trình chứng minh thư khi mua thuốc cho con.
 
(Theo sggp.org.vn)

 

.
.
.