123
Cẩn thận với bệnh loãng xương ở người cao tuổi - Báo Ấp Bắc điện tử
Thứ Tư, 21/03/2018, 19:37 (GMT+7)
.

Cẩn thận với bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Thời gian gần đây, bệnh loãng xương bắt đầu được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng quan tâm đến bệnh này như một bệnh lý nguy hiểm và tích cực điều trị.

Loãng xương rất dễ dẫn đến gãy xương ở người cao tuổi.
Loãng xương rất dễ dẫn đến gãy xương ở người cao tuổi.

NGƯỜI CAO TUỔI DỄ BỊ GÃY XƯƠNG

Người cao tuổi thường bị còng lưng, cơ thể thấp, nhỏ lại. Tình trạng này ở người cao tuổi có nguyên nhân là do bệnh lý loãng xương. Loãng xương là căn bệnh về xương phổ biến nhất ở con người. Nguy cơ loãng xương rình rập mọi người nhưng do bệnh diễn biến âm thầm nên ít khi được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo giải thích của bác sĩ Chuyên khoa II (CK II) Lê Thúy Phượng, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm (ĐKTT) tỉnh, xương là một thực thể sống. Mỗi ngày, cơ thể con người phân hủy các phần xương lão hóa và thay bằng xương mới.

Khi con người già đi thì lượng xương bị phân hủy sẽ nhiều hơn lượng xương tái tạo. Do đó, con người thường bị mất xương khi già đi. Nếu không biết cách giữ cho xương luôn khỏe mạnh thì con người càng già càng có thể sẽ mất nhiều xương và bị loãng xương.

Nhiều người bị yếu xương nhưng không hề biết. Đó là do xương bị mất quá nhiều trong một thời gian dài mà người bệnh không hề bị đau đớn. Ở nhiều người, gãy xương là triệu chứng đầu tiên cho thấy họ bị loãng xương. Khi bị loãng xương, xương sẽ yếu đi và dễ bị gãy.

Những người bị loãng xương thường bị gãy xương, nhất là tại các vị trí chịu lực của cơ thể như: Cột sống, cổ xương đùi… Gãy xương sẽ làm cho người bệnh mất khả năng lao động hay giảm khả năng đi đứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Mặc dù gãy xương đốt sống là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh nhân loãng xương nhưng có tới 70% người mắc không phát hiện, chỉ có khoảng 30% bệnh nhân được phát hiện và chẩn đoán một cách ngẫu nhiên.

Nghiên cứu của bác sĩ CKII Lê Thúy Phượng và cử nhân Nguyễn Thị Thu Thủy về tỷ lệ gãy xương đốt sống thắt lưng và các yếu tố nguy cơ ở người lớn tuổi tại Bệnh viện ĐKTT tỉnh vào năm 2014 cho thấy kết quả rất đáng lo ngại.

Cụ thể, tỷ lệ gãy xương đốt sống ở nam là 55% và nữ là 67%. Tỷ lệ gãy xương cũng có xu hướng tăng theo độ tuổi. Điều này cho thấy, loãng xương là gánh nặng y tế đối với nước ta, bởi số người cao tuổi đang tăng nhanh.

CẦN PHÁT HIỆN VÀ ĐIỀU TRỊ SỚM

Loãng xương là một bệnh lý về xương nguy hiểm và có tần suất mắc cao trong cộng đồng. Do đó, mọi người, nhất là người cao tuổi cần quan tâm và tầm soát để điều trị kịp thời. Bệnh loãng xương có thể được cải thiện nhờ chế độ ăn uống sinh hoạt và thuốc uống hợp lý.

Các nghiên cứu theo dõi loãng xương dài hạn cho thấy, việc điều trị đã làm tăng được khối lượng khoáng chất của xương, giảm đau đớn, phòng ngừa và giảm các nguy cơ gãy xương, cải thiện chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng, hợp lý, phù hợp với nhu cầu của cơ thể trong từng giai đoạn, từng lứa tuổi, từng thói quen sinh hoạt. Người cao tuổi cần đặc biệt quan tâm đến các thành phần khoáng chất, nhất là can-xi và đạm trong khẩu phần ăn.

Tuy nhiên, ở người cao tuổi khả năng ăn uống, hấp thu các chất dinh dưỡng và khoáng chất đều bị hạn chế. Chính vì vậy, sữa là một loại thức ăn lý tưởng để cung cấp cả can-xi và đạm cho người cao tuổi. Lượng sữa cần thiết cho người cao tuổi là từ 500 - 1.000 ml/ngày (có thể là sữa tươi, sữa chua hoặc sữa pha từ sữa bột).

Vận động thể lực đều đặn, vừa sức; đồng thời, tăng cường các hoạt động thể lực ngoài trời để cải thiện và phòng ngừa bệnh. Việc vận động thường xuyên vừa có ích cho toàn cơ thể (hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa...) vừa có tác dụng tốt trực tiếp cho hệ thống xương, cơ khớp, chống thoái hóa và chống loãng xương.

Đối với người cao tuổi, cần hết sức tránh bị té ngã, vì khi bị loãng xương mà té ngã thì rất dễ dẫn đến gãy xương và khó liền. Việc bất động, nằm lâu để điều trị gãy xương không những làm cho loãng xương nặng thêm mà còn là nguy cơ của nhiều bệnh lý khác.

THỦY HÀ

.
.
.