Thứ Ba, 13/03/2018, 09:22 (GMT+7)
.

Tăng huyết áp ở trẻ em và cách phòng tránh

Tăng huyết áp là một bệnh rất thường gặp ở người lớn nhưng cũng có thể xảy ra ở trẻ em. Hiện nay, tăng huyết áp ở trẻ em ngày càng gia tăng cùng với bệnh béo phì. Một số khảo sát của ngành Y tế đã cho thấy, khoảng 5 - 10% trẻ béo phì có tăng huyết áp.

Vận động thể chất thường xuyên giúp trẻ giảm nguy cơ tăng huyết áp  do béo phì.
Vận động thể chất thường xuyên giúp trẻ giảm nguy cơ tăng huyết áp do béo phì.

Tăng huyết áp ở trẻ em có 2 nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát thường gặp ở trẻ em là do bệnh nhu mô thận, bệnh mạch máu thận và hẹp eo động mạch chủ. Nguyên nhân tăng huyết áp nguyên phát là do bệnh thận hoặc di truyền, béo phì, chế độ ăn, stress...

Ở trẻ béo phì, chậm tăng trưởng, nhiễm trùng tiểu tái phát, tiểu máu, bệnh thận bẩm sinh hoặc tiền sử gia đình có người bệnh thận bẩm sinh thì nên nghĩ đến chứng tăng huyết áp. Từ đó, theo dõi huyết áp để phát hiện và điều trị sớm tình trạng tăng huyết áp nếu có.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Xuân Mai, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, đối với những trẻ bị tăng huyết áp thứ phát, chỉ cần điều trị dứt nguyên nhân thì bệnh sẽ khỏi. Đối với tăng huyết áp nguyên phát ở trẻ em thì không cần dùng thuốc.

Biện pháp điều trị hiệu quả tăng huyết áp ở trẻ em là duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, không để trẻ thừa cân - béo phì. Bên cạnh đó, cần giảm cân, duy trì cân nặng ở mức trung bình sẽ giảm rất đáng kể tăng huyết áp hoặc nguy cơ tăng huyết áp ở trẻ em.

Theo lời khuyên của bác sĩ, để chăm sóc tốt sức khỏe trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa nguy cơ bệnh tăng huyết áp ở trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý các vấn đề sau: Về chế độ ăn, trẻ em rất thích ăn các thức ăn có vị ngọt, mặn, các loại thức ăn nhanh.

Đây là những thức ăn giàu mỡ, muối, đường nếu sử dụng lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tăng huyết áp. Vì vậy, phụ huynh hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều mỡ, muối. Lượng muối ăn hằng ngày của trẻ nên hạn chế, chỉ khoảng 1,5g là vừa. Trẻ cần được tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ, tươi sống như: Rau xanh, trái cây chín...

Ở trẻ béo phì nguy cơ tăng huyết áp rất cao. Những trẻ này thích ăn nhiều, đặc biệt là thức ăn nhanh, nghiện xem ti vi, chơi game, lười hoạt động thể lực. Để giảm cân, ổn định huyết áp cần cho trẻ tăng cường hoạt động thể lực đều đặn 30 - 60 phút/ngày với nhiều hình thức như: Tập thể dục, chơi thể thao, sinh hoạt ngoài trời…

Việc tập thể dục mang lại sức khoẻ tốt, tính kiên trì nhẫn nại cao, xương chắc khoẻ; đồng thời, giúp giảm được bệnh mỡ trong máu và bệnh huyết áp với trẻ béo phì, thừa cân. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không nên ép buộc mà để cho trẻ tự lựa chọn hình thức vận động phù hợp với thể lực và niềm yêu thích của trẻ. Hạn chế cho trẻ chơi game, xem tivi, vì trẻ em chơi game, xem tivi trên 2 giờ/lần cũng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Ngoài tác động về ăn uống, thể chất, stress cũng là nguyên nhân tiềm ẩn của tăng huyết áp như: Gia đình không hạnh phúc, thần kinh căng thẳng, tinh thần bị tổn thương, luôn sống trong sợ hãi… Vì vậy, cần tạo cho trẻ môi trường sống thân thiện, vui vẻ, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, giảm áp lực học tập; đồng thời, cho trẻ học và chơi phù hợp với độ tuổi.

MỘC TRÀ

.
.
.