Thứ Hai, 23/04/2018, 21:43 (GMT+7)
.

Tăng cường công tác phòng chống dịch, sốt xuất huyết

Chiều 23-4, Sở Y tế Tiền Giang tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch, phòng chống sốt xuất huyết (SXH), kế hoạch tăng cường hoạt động phòng chống dịch mùa hè trên địa bàn tỉnh năm 2018. Đồng chí Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong 3 tháng đầu năm 2018, các bệnh có xu hướng giảm so với cùng kỳ, trừ quai bị, tiêu chảy, ho gà và sốt rét. Bệnh ho gà gia tăng và xu hướng tuổi mắc sớm hơn tuổi được tiêm chủng theo lịch tiêm chủng mở rộng.

Về Dự án tiêm chủng mở rộng, đa số các chỉ tiêu thực hiện đạt tiến độ đề ra, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Đối với Dự án phòng chống sốt rét, có 2 trường hợp sốt rét ngoại lai, so với cùng kỳ tăng 2 ca thuộc huyện Cái Bè (lao động tự do ở châu Phi) và TP. Mỹ Tho (lao động ở tỉnh Bình Phước).

Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) xuất hiện ở 11 huyện, thành, thị; tỷ lệ mắc/ 100.000 dân là 13; so với cùng kỳ năm 2017, số ca mắc SXHD giảm 57,2%. Tình hình xử lý ổ dịch, số ổ dịch giảm 73,8% so với cùng kỳ. Kết quả giám sát cho thấy các ổ dịch đều đạt các chỉ số về lăng quăng.

Đồng chí Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Thanh Đức phát biểu tại hội nghị.

Có 1 ổ dịch cúm A (H5N6) trên gia cầm xảy ra ở huyện Gò Công Đông. Số mắc bệnh tay chân miệng giảm 57,3%, bệnh lưu hành cùng với bệnh SXH và đang vào đỉnh dịch tháng 4 và 5. Bệnh thủy đậu có 120 trường hợp bị mắc, quai bị 216 trường hợp, giám sát sốt phát ban nghi sởi và rubella là 4 trường hợp.

Để tăng cường công tác phòng chống SXH và các dịch bệnh mùa hè trên địa bàn tỉnh năm 2018, hội nghị đã triển khai một số mục tiêu và giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Trong đó, trọng tâm là khống chế hiệu quả dịch SXH không để bùng phát, kiểm soát hiệu quả số mắc bệnh tay chân miệng trong trường học và cộng đồng, tăng tỷ lệ tiêm chủng đối với các bệnh có vắc xin dự phòng.

Tại hội nghị, Sở Y tế đã ký kết hợp đồng trách nhiệm về thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và phòng chống bệnh SXH năm 2018 với các huyện, thành, thị.

Đồng chí Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nhưng trước hết là các cơ quan chuyên môn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiến hành khảo sát dịch.

Các Trung tâm Y tế phải có giải pháp chỉ đạo một cách quyết liệt; phải đổi mới phương thức tuyên truyền, tác động đến người dân, tăng cường nhận thức của xã hội; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các bệnh dịch nguy hiểm, các ổ dịch tại cộng đồng, xử lý kịp thời, hiệu quả…

P. MAI

  

 

.
.
.