Thứ Sáu, 18/05/2018, 20:48 (GMT+7)
.

Bức xúc với thời gian chờ khám và nhà vệ sinh của bệnh viện

Nhà vệ sinh bệnh viện còn bẩn và thiếu, thời gian chờ khám lâu là hai vấn đề bệnh nhân phàn nàn nhiều nhất hiện nay khi đến bệnh viện công.

a
Ảnh: VGP/Hiền Minh  

Bộ trưởng “gay gắt” sau khi đi kiểm tra nhiều bệnh viện
Ngày 18/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh; cải thiện chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện cho các cơ sở y tế phía bắc.
Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một đánh giá độc lập gần đây về sự hài lòng của người bệnh, cho thấy 79% người bệnh, người nhà bệnh nhân hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế, còn lại hơn 20% chưa hài lòng.
Trong đó, yếu tố không hài lòng nhất là nhà vệ sinh bệnh viện, tiếp đến là thời gian chờ khám bệnh, chờ lấy thuốc, đóng tiền.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ thái độ gay gắt khi chính bản thân đi kiểm tra tại nhiều bệnh viện, tận mắt thấy nhà vệ sinh của cán bộ y tế thậm chí không có xà phòng rửa tay thì nói gì đến nhà vệ sinh của người bệnh, người nhà bệnh nhân có xà phòng rửa tay, trong khi đây là môi trường dễ dàng lây bệnh nhất.
“Khoa, phòng, cơ sở y tế nào để nhà vệ sinh bẩn thì có thể kết luận luôn là Trưởng khoa, Giám đốc bệnh viện đó ở bẩn và quy trách nhiệm rõ ràng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Huy Nga, chuyên gia về y tế dự phòng cho biết, nhà vệ sinh trong bệnh viện không sạch sẽ, sẽ làm lây lan các bệnh nhiễm truyền qua đường phân, đặc biệt các dịch đường ruột như tả, lỵ, thương hàn, tay-chân-miệng...

“Không thể để bệnh nhân chờ khám đến tận trưa”
Sau nhiều lần đi kiểm tra thực tế tại các bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, thời gian chờ đợi khám của người dân vẫn còn lâu, đặc biệt là các bệnh viện tuyến Trung ương.
Bộ trưởng chia sẻ, bệnh nhân đi khám buổi sáng, thường nhìn ăn, để xét nghiệm máu, có những bệnh nhân xếp hàng lấy số từ 5-6h thì phải 8-9h mới được khám. Có trường hợp đơn giản nhất chỉ chờ kết quả xét nghiệm sinh hóa cũng có thể kéo đến chiều. Số lượng bệnh nhân quá đông, dù bệnh viện mở ra nhiều bàn khám vẫn không đủ.

Bộ trưởng lấy ví dụ, tại bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), 80% người đến khám vào buổi sáng, trong khi buổi chiều lại vắng. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện, thời gian tới phấn đấu giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Ví dụ, hẹn những người bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch… đến tái khám, lấy thuốc, không phải làm nhiều xét nghiệm định kỳ vào buổi chiều, hoặc có thể hẹn khám sau 17h…, chứ không thể để bệnh nhân nhịn ăn sáng, chờ khám đến tận trưa, Bộ trưởng Y tế gợi ý.

Bộ trưởng cũng đề nghị, tới đây, khi chấm điểm đánh giá chất lượng bệnh viện cần chấm cao tiêu chí về nhà vệ sinh bệnh viện và thời gian chờ khám bệnh. Bệnh viện không thể đạt được điểm chất lượng cao, nếu để nhà vệ sinh bẩn và thời gian khám chờ đợi quá lâu.

(Theo chinhphu.vn)

 

.
.
.