Chủ Nhật, 06/05/2018, 21:38 (GMT+7)
.

Nghiên cứu khoa học: Xông hơi thường xuyên giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Neurology, tại Phần Lan, những người thường xuyên xông hơi có nguy bị đột quỵ thấp hơn nhiều so với những người ít đi.

Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên đánh giá được mối liên quan giữa xông hơi và các cơn đột quỵ.

Công trình này khảo sát 1.600 người trong độ tuổi từ 53-74 sinh sống tại miền Đông Phần Lan trong khoảng 15 năm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: holabuzz.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: holabuzz.com)

Theo nghiên cứu, những người xông hơi từ 4-7 lần/tuần có nguy bị đột quỵ thấp hơn tới 61% so với những người chỉ đi 1 lần/tuần.

Trong khi đó, nguy cơ đột quỵ ở những người đi xông hơi 2-3 lần/tuần cũng thấp hơn 14% so với những người chỉ đi 1lần/tuần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lợi ích này sẽ được duy trì kể cả sau khi điều chỉnh các nhân tố khác có thể tác động đến nguy cơ đột quỵ như việc tập luyện, chỉ số cholesterol cao, hút thuốc và tiểu đường.

Tác giả nghiên cứu Setor Kunutsor của Đại học Bristol nhấn mạnh kết quả này cho thấy những hoạt động thư giãn có thể tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Tác giả nhận định xông hơi dường như khiến huyến áp hạ xuống, từ đó giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng tỏ ra thận trọng do công trình này chỉ dựa trên việc theo dõi, khảo sát thông tin mà không chứng minh mối liên hệ giữa nguyên nhân và hệ quả.

Các nghiên cứu trước đó đã chứng minh được mối liên quan giữa việc xông hơi và giảm nguy cơ huyết áp cao, mất trí nhớ và tử vong do các bệnh tim mạch.

Do có rất ít người tham gia khảo sát chưa bao giờ xông hơi, nên các nhà nghiên cứu không thể so sánh giữa những người thường xuyên đi và những người chưa bao giờ thư giãn kiểu này.

Tại Phần Lan, xông hơi phổ biến đến mức nhiều người có cả phòng xông hơi trong nhà.

Các chuyên gia cảnh báo nhóm người nên tránh xông hơi bao gồm những người mắc chứng đau tim, đau thắt ngực không ổn định và người già có huyết áp thấp.

(Theo TTXVN)

.
.
Liên kết hữu ích
.