Thứ Ba, 19/06/2018, 22:18 (GMT+7)
.

Cảnh báo các bệnh viêm kết mạc mắt gia tăng trong mùa Hè

Thạc sỹ Đặng Xuân Nguyên - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, gần đây bệnh viện mắt gặp khá nhiều bệnh nhân bị bệnh viêm kết mạc (có cả trẻ con và người lớn).

Tại buổi chia sẻ về các bệnh lý mắt mùa Hè, bác sỹ Nguyên chỉ rõ, biểu hiện của bệnh này là mắt đỏ, ra gỉ nhiều, kết mạc có hột đặc hiệu, diễn biến kéo dài nếu không được điều trị đúng.

Khám, điều trị cho người bệnh bị đau mắt đỏ. (Ảnh: Vũ Đạt/TTXVN)
Khám, điều trị cho người bệnh bị đau mắt đỏ. (Ảnh: Vũ Đạt/TTXVN)

Ngoài ra, bệnh viện cũng gặp một số bệnh nhân dị ứng mắt do khói bụi và các dị nguyên như phấn hoa, lông súc vật... Tình trạng dị ứng có thể gây ngứa, đỏ mắt kèm theo cảm giác nóng rát.

Nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm kết mạc là việc mắt bệnh nhân bị nhiễm khuẩn khi đi bơi ở sông ngòi, hồ ao và trong các bể bơi công cộng. Trong đó viêm kết mạc có thể do trong hồ bơi có chất chlorine làm mắt đỏ kích ứng kéo dài.

“Ngoài ra, việc tiếp xúc với nước bẩn không chỉ dẫn đến đau mắt thông thường còn làm tăng cơ hội lây nhiễm các loại vi khuẩn như Chalamydia, một loại vi khuẩn bộ phận sinh dục xâm nhập mắt,” bác sỹ Nguyên phân tích.

Các bệnh nhân đến khám với triệu chứng chủ yếu như ngứa mắt, chảy nước mắt, tăng tiết gỉ mắt với các đặc điểm: màu trong, dai dính, lỏng như nước cháo, đôi khi đặc quánh; nặng hơn thì phù nề, co quắp mi, sợ ánh sáng.

Bác sỹ Đặng Xuân Nguyên cũng cho hay, thực tế, vẫn còn nhiều người cho rằng đeo kính râm khi đau mắt đỏ có thể giúp người khác không bị lây bệnh cũng như việc nhìn vào mắt người bệnh sẽ bị lây.

“Việc nhìn vào mắt nhau không thể lây bệnh bởi tác nhân gây bệnh thường do virus gây ra. Virus đau mắt đỏ có nhiều trong dịch tiết của mắt, trong mũi, miệng, nước bọt...của người bệnh. Khi người bệnh nói chuyện hoặc ho, nhảy mũi... sẽ bắn ra những hạt nước có mang virus và lây cho người lành".

"Một lần hắt hơi có thể đem virus bệnh bắn xa tới 7m. Đó có thể là tác nhân lây bệnh. Vì vậy, những người bệnh khi bị đau mắt đỏ nên chủ động đeo khẩu trang khi có mắc kèm các bệnh lý hô hấp để tránh lây lan trong gia đình và cộng đồng”, bác sỹ Nguyên chỉ rõ.

Theo các chuyên gia về mắt, bệnh về mắt có xu hướng gia tăng bởi mùa hè là thời gian lý tưởng cho các hoạt động thể thao, giải trí ngoài trời như bơi lội hay dã ngoại… Tuy nhiên, thời tiết nóng bức, khói bụi và ô nhiễm khiến mọi người dễ gặp các vấn đề về mắt như viêm kết mạc, dị ứng mắt, khô mắt và tăng nguy cơ đục thủy tinh thể do tiếp xúc nhiều với bức xạ tia cực tím.

Để phòng bệnh về mắt trong mùa Hè, bác sỹ Nguyên khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý tìm cho trẻ bể bơi đảm bảo chất lượng vệ sinh. Sau khi trẻ bơi xong, nên cho trẻ rửa mắt, mũi, họng bằng nước muối sinh lý.

Nếu không may trẻ nhiễm bệnh, cha mẹ nên chủ động đưa trẻ đến bác sỹ chuyên khoa thăm khám, để được tư vấn điều trị, không nên tự ý dùng thuốc, sẽ tăng nguy cơ khiến bệnh nặng nề hơn.

(Theo TTXVN)

.
.
.