Thứ Bảy, 23/06/2018, 19:24 (GMT+7)
.

Để không đổ bệnh vì phí sức mùa World Cup

 Những trận cầu đỉnh cao hấp dẫn và gay cấn của World Cup 2018 đang thu hút người hâm mộ ở khắp mọi nơi. Niềm đam mê túc cầu đã khiến rất nhiều người thức khuya nhiều đêm liền để theo dõi những trận cầu đỉnh cao...

Tuy nhiên, việc thức đêm liên tục, thậm chí thức trắng đêm, cùng với việc sử dụng không ít chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê... và thời tiết nóng bức, ăn uống không điều độ đã khiến cho nhiều tín đồ túc cầu mệt mỏi, suy nhược cơ thể, thậm chí đổ bệnh phải nhập viện chữa trị.

Việc sử dụng nhiều rượu bia và thuốc lá khi xem bóng đá sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.
Việc sử dụng nhiều rượu bia và thuốc lá khi xem bóng đá sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhập viện vì “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”

Đã rất khuya nhưng dãy quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Định (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn đông nghịt khách ngồi xem bóng đá. Khói thuốc lá mù mịt, mùi rượu bia, cùng với tiếng hò reo, bàn luận khiến không gian trở nên ồn ào và vô cùng ngột ngạt.

Ngửa cổ tu một hơi hết nửa chai bia, anh Nguyễn Huy Linh (ở khu Trung Hòa), chia sẻ: “Kể từ hôm World Cup 2018 diễn ra, gần một tuần nay, gần như ngày nào tôi cũng ra đây xem bóng đá tới khuya. Thực sự, nhiều hôm rất mệt mỏi vì thức khuya và hút thuốc nhiều nhưng không bỏ được, vẫn thích ra quán xem vì ở nhà xem một mình chán lắm”.

Trong khi đó, mới đầu giờ sáng nhưng Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia đã có khá đông người bệnh ngồi chờ tới lượt khám bệnh, trong đó có không ít người còn rất trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó viện trưởng, cho biết vào mùa World Cup, số người trẻ tuổi tới viện khám vì bị rối loạn giấc ngủ tăng lên, nguyên nhân do thức khuya liên tục xem bóng đá. Cùng với đó là việc ăn ngủ không điều độ, thất thường, sẽ dẫn đến đảo lộn đồng hồ sinh học của cơ thể.

Theo tìm hiểu tại nhiều bệnh viện lớn khác ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và không ít phòng khám tư nhân, cũng cho thấy số người trẻ tuổi tới khám chữa bệnh trong mùa World Cup có dấu hiệu nhiều hơn.

Mệt mỏi nằm chờ hơn 2 giờ để truyền hết chai khoáng chất tại một phòng khám tư nhân trên đường Giải Phóng đối diện Bệnh viện Bạch Mai, anh Hòa (một nhân viên marketing) cho biết: “Nhiều hôm có những trận hay, tôi ngồi liền một mạch xem từ lúc 7 giờ tối cho tới 3 giờ sáng hôm sau, rồi mới chợp mắt được vài tiếng lại phải đi làm".

"Thức đêm liên tục nên đi làm nhiều lúc người cứ rũ ra, mệt mỏi, chẳng tập trung được. Mấy hôm nay, trước khi đi làm, tôi thường qua đây để truyền đạm và thuốc bổ cho lại sức để còn xem bóng đá”.

Đáng lo ngại hơn, theo nhiều bác sĩ, trong mùa World Cup, do một ngày có nhiều trận đấu và ở mỗi trận đấu, người hâm mộ sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ chờ đợi, hưng phấn, ức chế cho tới căng thẳng, hồi hộp, lo âu và thất vọng…

Các cung bậc cảm xúc này sẽ còn kéo dài nhiều ngày sau với các biểu hiện như: mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, lo âu, suy nhược thần kinh, mất tập trung, hay quên, nhức đầu.

Nguy hiểm hơn, với những người có tiền sử bệnh lý tim mạch, huyết áp, nếu không kiểm soát được cảm xúc của bản thân thì có thể bị đột quỵ, trụy tim… gây nguy hiểm cho tính mạng.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cảnh báo thời gian diễn ra World Cup cũng là cao điểm của mùa hè, thời tiết rất nóng bức, cộng với việc thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích kết hợp với chế độ ăn uống thất thường, ăn đêm, ăn nhiều chất béo, lại ngồi lâu liên tục... sẽ khiến chế độ dinh dưỡng của bản thân bị đảo lộn, cơ thể không chỉ mệt mỏi, suy kiệt, mà còn làm gia tăng nguy cơ béo phì, cũng như các bệnh lý về tim mạch và tiểu đường.

Chú trọng dinh dưỡng và giấc ngủ

Để tăng cường và bảo vệ sức khỏe sau những trận cầu thâu đêm, theo các chuyên gia y tế, điều quan trọng nhất cần chú ý là cơ thể phải được nạp đủ dinh dưỡng và năng lượng.

Dù thức khuya, các tín đồ túc cầu phải bảo đảm ăn đủ 3 bữa chính/ngày và tuyệt đối không bỏ bữa sáng. Bữa tối không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường.

Đồng thời, ngoài các bữa chính nên ăn thêm các bữa phụ với nhiều trái cây, rau củ tươi. Đặc biệt phải uống đủ nước, mỗi người nên uống từ 6 - 8 ly nước 200ml mỗi ngày, nếu hôm trước đã uống nhiều bia rượu khi xem bóng đá thì hôm sau nên uống thêm nhiều nước, để bổ sung nước cho cơ thể và loại bỏ bớt độc tố của đồ uống có cồn. 

Hơn nữa, nhằm duy trì sức khỏe ổn định trong suốt mùa World Cup, cơ thể mỗi người rất cần được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, vì đây là những chất tham gia vào các quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người không nên tự ý mua và sử dụng các loại thuốc bổ tổng hợp, vitamin, hay lạm dụng việc truyền đạm, khoáng chất... mà không có chỉ dẫn về chuyên môn của bác sĩ.

Đáng chú ý, để nhịp sinh học của cơ thể trở lại tốt nhất, các “tín đồ” túc cầu cần ngủ nhiều hơn để bù cho những đêm không ngủ vì bóng đá. Một giấc ngủ sâu sẽ giúp phục hồi mọi hoạt động cơ thể, đặc biệt là hoạt động thần kinh.

Khi cơ thể giảm bớt mệt mỏi sẽ có cảm giác ăn ngon miệng, thèm ăn hơn và lúc này, việc ăn uống mới hiệu quả. Do vậy, ít nhất mỗi ngày cơ thể phải ngủ được 5 - 6 giờ mới có thể phục hồi sức khỏe.

(Theo sggp.org.vn)

 

.
.
.