Thứ Năm, 12/07/2018, 20:31 (GMT+7)
.

Phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng nặng 6,1kg

Bệnh viện Quân y 120 (Quân khu 9) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u nang buồng trứng (T) với khối u nặng 6,1 kg.

Trao đổi với Thiếu tá BS CKI Trương Xuân Định, Khoa Ngoại chung Bệnh viện Quân y 120 - Trưởng êkíp mổ cho biết, đây là một trong những khối u lớn nhất mà Bệnh viện Quân y 120 đã phẫu thuật thành công trong thời gian gần đây. Êkíp bác sĩ đã cắt bỏ khối u nang buồng trứng (T) nặng 6,1 kg cho bệnh nhân N.T.T. (46 tuổi), ngụ huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

BS CKI Trương Xuân Định (người đứng giữa) và kíp phẫu thuật u nang buồng trứng cho bệnh nhân N.T.T. 46 tuổi, ngụ huyện Gò Công Tây,  tỉnh Tiền Giang
BS CKI Trương Xuân Định (người đứng giữa) và êkíp phẫu thuật u nang buồng trứng cho bệnh nhân N.T.T.

Ca phẫu thuật hoàn thành trong 1 giờ 30 phút, BS Định cho biết, bệnh nhân phát hiện bệnh gần 2 tuần nay, trong người hay mệt mỏi, đau bụng vùng hạ vị, rối loạn tiểu tiện.

Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy bụng ngày càng to nhanh hơn nên đến Bệnh viện Quân y 120 khám. Kết quả siêu âm cho thấy, cạnh bàng quang (P) xâm lấn đến vùng thượng vị có khối ECHO trống, bên trong có nhiều vách ngăn, kích thước #140 x 240mm, chèn ép niệu quản dẫn đến thận ứ nước độ I, khối u ngã ra sau chèn ép trực tràng gây rối loạn chức năng tiêu hóa…

Đây là khối u có tốc độ phát triển nhanh, nên sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vì u nang quá to, kéo dài từ hạ vị đến thượng gan, nên êkíp mổ phải chọc hút dịch khối u hơn 2000ml mới lấy ra được.

Gặp bệnh nhân N.T.T. sau phẫu thuật, chị cho biết: "Khoảng nửa tháng trước, tôi thấy bụng mình lớn như có bầu 8 tháng và nghĩ do mập nên không quan tâm. Gần đây, tôi thấy mệt mỏi, đau bụng khi đi ngoài, buồn nôn, bụng càng ngày càng to nên đến Bệnh viện Quân y 120 khám và được các bác sĩ ở đây quyết định mổ, nghe nói khối u nặng hơn 6 kg. Bây giờ bụng tôi đã nhẹ hẳn rồi".

Khối u nang buồng trứng nặng 6,1kg được lấy ra từ ổ bụng bệnh nhân N.T.T
Khối u nang buồng trứng nặng 6,1 kg được lấy ra từ ổ bụng bệnh nhân N.T.T.

TRẦN NGỌC CƯỜNG

.
.
.