Thứ Hai, 10/09/2018, 21:33 (GMT+7)

Cảnh báo những tác dụng phụ của việc sử dụng men vi sinh

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell cho hay việc sử dụng chất bổ sung dinh dưỡng chứa lợi khuẩn hay nấm có ích, còn gọi là men vi sinh, nhằm tăng cường hệ tiêu hóa có thể gây tác dụng phụ, như cản trở việc tái tạo vi khuẩn đường ruột và biểu hiện gene đường ruột (quá trình liên quan việc chuyển đổi thông tin di truyền chứa trong gene để chuyển thành các axít amin hay protein.

Ảnh minh họa. (Nguồn: huffingtonpost.com)

Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành 2 nghiên cứu. Theo đó, 25 người tham gia nghiên cứu đầu tiên được nội soi đường tiêu hóa trên và đại tràng để lấy mẫu hệ gene của các vi sinh vật ở các vùng ruột.

15 người trong số này tiếp tục chia thành 2 nhóm nhỏ. Nhóm thứ nhất được uống các men vi sinh biệt dược gốc, trong khi nhóm thứ hai được cấp placebo - thường được gọi là thuốc trấn an song không có tác dụng sinh lý đối với sức khỏe con người.

Hai nhóm này sau đó trải qua hai cuộc nội soi như trên nhằm kiểm tra phản ứng của hệ đường ruột.

Sau hai tháng theo dõi, các nhà khoa học phát hiện đối với một vài người, men vi sinh vẫn sống sót và "cư trú" trong nhiều phần của hệ tiêu hóa, trong khi ở một số người khác, hệ gene của các vi sinh vật trong đường ruột đã "đào thải" các lợi khuẩn này.

Trong khi đó, ở nghiên cứu thứ hai, 21 tình nguyện viên được cho uống kháng sinh trong một thời gian rồi chia thành ba nhóm.

Nhóm 1, hay còn gọi là nhóm "theo dõi và chờ đợi," tức là không sử dụng men vi sinh, để hệ gene vi sinh trong đường ruột tự sản sinh, trong khi nhóm hai được chỉ định uống loại men vi sinh biệt dược gốc vốn được sử dụng trong nghiên cứu đầu tiên, và nhóm thứ 3 được điều trị bằng phương pháp cấy ghép gene vi sinh vật trong phân (aFMT), vốn được lấy từ chính những người này trước khi tiếp nhận kháng sinh.

Kết quả cho thấy, men vi sinh đạt chuẩn có thể dễ dàng tái tạo trong đường ruột của những người ở nhóm 2, tuy nhiên, hoạt động tái tạo này lại khiến hệ gien của mẫu vi sinh vật và biểu hiện gene đường ruột của người bệnh phải mất vài tháng mới hồi phục. Ngược lại, hệ gene toàn bộ vi sinh vật đường ruột của nhóm 3 đã trở lại bình thường chỉ trong vài ngày.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kết luận này đã đi ngược với quan niệm rằng men vi sinh là vô hại và có lợi đối với tất cả mọi người, đồng thời đặt ra cảnh báo về hậu quả lâu dài của việc sử dụng men vi sinh trong điều trị bằng kháng sinh để cân bằng đường ruột.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/canh-bao-nhung-tac-dung-phu-cua-viec-su-dung-men-vi-sinh/523343.vnp)