Thứ Sáu, 28/12/2018, 08:10 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 40 năm NGÀY thành lập Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang (20-12-1978 - 20-12-2018)

Không ngừng phát triển, xứng tầm bệnh viện hạng 1

Trải qua 40 năm thành lập, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm (ĐKTT) Tiền Giang không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển, xứng tầm là bệnh viện hạng 1 và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Qua 40 năm thành lập, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang không ngừng phát triển và ngày càng chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân. 	                                                                                                 Ảnh: HẠNH NGA
Qua 40 năm thành lập, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang không ngừng phát triển và ngày càng chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân. Ảnh: HẠNH NGA

Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang trước đây là một bệnh viện được Pháp xây dựng năm 1921 và khánh thành năm 1925. Trước 30-4-1975, Bệnh viện này là một bệnh viện dã chiến của chế độ cũ có tên là Trung tâm y tế toàn khoa Định Tường với 300 giường bệnh, 200 viên chức, với 16 bác sĩ. Sau khi đất nước thống nhất, đến ngày 20-12-1978, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang được thành lập cho đến nay.

Với những thành tích đạt được, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1987), hạng Nhì (năm 1993) và hạng Nhất (năm 2003); 3 Cờ Thi đua của Chính phủ (vào các năm 2005, 2016, 2017); 10 Bằng khen của Bộ Y tế; 17 Bằng khen, 6 Cờ thi đua của UBND tỉnh và nhiều Bằng khen của các bộ, ngành. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Từ khi thành lập đến nay, bệnh viện không ngừng đổi mới, đi lên theo phương châm “Chất lượng và tình thương, hướng về người bệnh phục vụ”. Đến năm 2000, bệnh viện đã thành lập nhiều khoa mới như: Ngoại Thần kinh, Tim mạch - Lão khoa, Ung bướu, Hồi sức tích cực - Chống độc, Nội Thần kinh, Hồi sức tích cực - Chống độc Nhi, Nội tiết…

Năm 2005, do yêu cầu về tổ chức và chủ trương của Bộ Y tế, các khoa Lao, Tâm thần, Mắt và Phụ Sản đã tách ra để thành lập các bệnh viện chuyên khoa. Năm 2014, thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác y tế, bệnh viện đã liên kết với Công ty TNHH Thuận Phú xây dựng và thành lập Khu Điều trị theo yêu cầu và kỹ thuật cao.

Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang hiện là bệnh viện hạng 1, có 8 phòng chức năng, 26 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, với 855 cán bộ, viên chức. Về trình độ chuyên môn, có 112 cán bộ, viên chức đạt trình độ sau đại học gồm 5 tiến sĩ, 23 thạc sĩ, 19 bác sĩ chuyên khoa II, 65 bác sĩ chuyên khoa I và 136 cán bộ, viên chức có trình độ đại học.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự phối hợp của các sở, ngành tỉnh và địa phương, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã không ngừng phát triển khá toàn diện, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Bệnh viện đã có những thay đổi rõ rệt trên các mặt công tác, với nhiều giải pháp và cách làm hay. Qua đó, bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện, công tác khám, chữa bệnh và phục vụ người bệnh, ngày càng đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân. 

Qua 40 năm thành lập, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang không ngừng phát triển và ngày càng chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân.                                                                                                                                                                                              Ảnh: HẠNH NGA
Qua 40 năm thành lập, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang không ngừng phát triển và ngày càng chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân. Ảnh: HẠNH NGA

Bên cạnh đó, bệnh viện tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính và tăng cường trang bị các phương tiện y tế hiện đại. Do hiện nay, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận từ 1.600 đến 1.800 lượt người đến khám, chữa bệnh nên dễ tạo ra “nút thắt” quá tải và gây phiền hà, mất thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Vì vậy, bệnh viện chỉ đạo các bộ phận chức năng, chuyên môn thực hiện đột phá trong công tác cải cách thủ tục khám, chữa bệnh, nhất là tại Khoa Khám bệnh.

Các quy trình khám, chữa bệnh, trong đó lấy số thứ tự để khám bệnh đã được tự động hóa; thủ tục ra viện, thanh toán viện phí... cũng được đơn giản hóa nhờ hệ thống công nghệ thông tin.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người bệnh, bệnh viện đã bố trí các phòng khám liên hoàn theo hệ thống khép kín; đồng thời, tăng cường bác sĩ cho các phòng khám nhằm đáp ứng mọi nhu cầu khám, chữa bệnh cho người bệnh.

Bệnh viện còn triển khai các kỹ thuật y học mới trong lâm sàng và cận lâm sàng vào công tác khám, chữa bệnh, giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả.

Từ những giải pháp trên đã giúp cho đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và có nhiều thời gian tập trung vào công tác chuyên môn cũng như chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Trong 40 năm qua, với sự đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, các nhà khoa học, các thế hệ cán bộ, viên chức, đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã trở thành đơn vị tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu các khối thi đua bệnh viện tuyến tỉnh về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn luôn dẫn đầu về các mặt công tác như: Phòng bệnh, chỉ đạo tuyến, nghiên cứu khoa học y học, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế, hợp tác quốc tế, thực hiện xuất sắc Đề án Bệnh viện vệ tinh… Từ đó, bệnh viện trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh.

PGS.TS-Thầy thuốc nhân dân Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang cho biết, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, bệnh viện được đầu tư xây dựng mới, với quy mô 1.000 giường bệnh; tiếp tục duy trì và phát triển các kỹ thuật y khoa; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chuyên nghiệp hóa các dịch vụ trong bệnh viện; chú trọng công tác phòng bệnh, giải quyết tốt các vấn đề bệnh tật tại cộng đồng…

Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật có trọng tâm, trọng điểm và theo đúng nhu cầu cấp thiết của địa phương. Từng bước chuyên nghiệp hóa công tác quản lý bệnh viện theo hướng tiêu chuẩn và chất lượng, lấy bệnh nhân làm trung tâm, xứng tầm là bệnh viện hạng 1, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

HỮU TÂM

.
.
.