Thứ Hai, 15/04/2019, 14:30 (GMT+7)
.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học bán trú

Thời gian qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) của tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) ở các trường học, nhất là ở các trường tổ chức bán trú, nhằm giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập.

Quy trình chế biến các bữa ăn cho học sinh tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương được kiểm soát chặt chẽ.
Quy trình chế biến các bữa ăn cho học sinh tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương được kiểm soát chặt chẽ.

CHÚ TRỌNG ĐẢM BẢO ATTP

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh hiện có 193 cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể, trong đó có 136  bếp ăn tại trường mầm non công lập, 14 bếp ăn trong cơ sở mầm non tư thục, 41 bếp ăn tại trường tiểu học, 1 bếp ăn tại trường THCS và 1 bếp ăn tại trường THPT. 

Về tổ chức bán trú thì mầm non là bậc học có số lượng trường tổ chức bán trú nhiều nhất. Theo đó, năm học 2018 - 2019, tỉnh có 151/188 trường mầm non tổ chức bán trú, với trên 47 ngàn trẻ.

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, hầu hết các trường đều chú trọng công tác vệ sinh ATTP, với chất lượng bữa ăn được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ khám và theo dõi sức khỏe cho trẻ trên biểu đồ tăng trưởng đều đạt 100%. Có trên 90% trường sử dụng phần mềm tính khẩu phần ăn cho trẻ bán trú...

Trong thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng Trường Mầm non Tân Phú (huyện Tân Phú Đông) vẫn tổ chức bán trú. Trường hiện có trên 360 trẻ học bán trú.

Việc nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc trẻ luôn được nhà trường chú trọng thực hiện. Đối với trẻ học bán trú, nhà trường tổ chức 1 bữa ăn sáng, 1 bữa ăn chính, 1 bữa ăn phụ và uống sữa. Các bữa ăn luôn đảm bảo 4 nhóm thực phẩm với tỷ lệ cân đối và hợp lý.

Cô Bùi Thị Mỹ Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phú cho biết, hiện nay, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhà trường đã triển khai một số công việc nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ như: Tăng cường công tác chăm sóc, giữ gìn vệ sinh cho trẻ; thường xuyên dọn dẹp vệ sinh lớp học, nhà bếp, nhà vệ sinh, rửa sạch dụng cụ, đồ chơi cho trẻ; đẩy mạnh thực hiện đảm bảo ATTP trong chế biến thức ăn cho trẻ…

Đối với TP. Mỹ Tho là địa phương có số trường tổ chức bán trú nhiều nên công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trong trường học luôn được ngành GD-ĐT thành phố đặc biệt quan tâm.

Trên địa bàn thành phố hiện có 29/29 trường mầm non, 14/24 trường tiểu học, 1/12 trường THCS tổ chức bán trú có bếp ăn tập thể. Hiện 100% bếp ăn tại các trường có tổ chức bán trú đều được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP và cam kết đảm bảo ATTP.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP trong các trường học có tổ chức bán trú, hằng năm, các trường đều cử giáo viên, nhân viên dự các lớp tập huấn về vệ sinh ATTP và quy trình chế biến thức ăn.

Đồng thời, các ngành chức năng của thành phố còn tiến hành kiểm tra định kỳ 2 lần/năm về vệ sinh ATTP tại các trường có tổ chức bán trú; đồng thời, tổ chức thường xuyên các cuộc kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các trường thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP.

Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (phường 5, TP. Mỹ Tho) có trên 2.000 học sinh, trong đó có hơn 1.000 học sinh bán trú. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATTP được Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường hết sức quan tâm.

Cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương cho biết: “Trường hiện có 14 nhân viên cấp dưỡng và 22 bảo mẫu. Nhà trường luôn quán triệt đến tất cả nhân viên phải đặt sức khỏe của học sinh lên hàng đầu. Do đó, công tác đảm bảo ATTP được tập thể nhân viên khu vực nhà bếp thực hiện nghiêm ngặt từ khâu đầu vào cho đến quy trình chế biến món ăn. Bên cạnh đó, trường còn thiết lập hệ thống camera giám sát, theo dõi toàn bộ quy trình chế biến thức ăn ở khu vực nhà bếp. Nếu phát hiện hành vi không đảm bảo vệ sinh ATTP, thì Ban Giám hiệu nhà trường sẽ chấn chỉnh và có biện pháp xử lý kịp thời”.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Thị Phượng, qua kiểm tra trong mỗi đầu năm học cho thấy, hầu hết các trường tổ chức bán trú, có bếp ăn tập thể luôn đảm bảo ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện các quy định về ATTP. 

TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP 

Để đảm bảo ATTP, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học tổ chức bán trú, có bếp ăn tập thể và căn tin thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh ATTP đối với nhân viên, người làm việc tại nhà ăn, căn tin, nhà bếp, kho chứa thực phẩm.

Ngành cũng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để chế biến thức ăn; không ký hợp đồng sử dụng suất ăn chế biến sẵn không đảm bảo các quy định về ATTP.

Các trường không được quảng cáo và kinh doanh trong nhà trường các đồ uống có cồn, nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe học sinh; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn các hoạt động buôn bán, tiếp thị các sản phẩm rượu, bia và đồ uống có cồn tại căn tin, nhà ăn tập thể, ký túc xá và khu vực thuộc khuôn viên nhà trường.

Đối với các cơ sở giáo dục triển khai chương trình sữa học đường, tổ chức, hướng dẫn cho trẻ em, học sinh uống sữa đúng cách, tuân thủ nghiêm các quy định về ATTP của Bộ Y tế; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em và học sinh khi uống sữa.

Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, đặc biệt nhân viên bếp và người bán căn tin hiểu đúng, thực hiện đúng Luật ATTP.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo ATTP, các trường học bán trú có bếp ăn tập thể cần duy trì thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về ATTP, quan tâm đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất, nâng cao ý thức cho người thực hiện.

Đồng thời, các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức thực hiện ATTP trong các trường; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất với những cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm, các bếp ăn trong trường học; từ đó kịp thời nhắc nhở, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm… nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo vệ sinh, an toàn trong các bữa ăn cho học sinh, giúp các em phát triển đầy đủ cả về trí lực và thể lực; đồng thời, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh và xã hội.          

ĐỖ PHI

.
.
.