Thứ Ba, 23/04/2019, 20:32 (GMT+7)
.

Lí do thú vị của say xe

Không có gì làm chuyến đi của bạn mất vui bằng việc say xe, nhưng đừng quá tức giận - sự buồn nôn này thực sự có thể là một dấu hiệu cho thấy bộ não của bạn đang hoạt động đúng như tiến trình bình thường.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, say xe có thể là kết quả của việc bộ não của bạn nghĩ rằng nó đang bị cơn ngộ độc bất ngờ.

Các chuyên gia nghĩ rằng say xe được hình thành bởi vì con người đi du lịch.
Các chuyên gia nghĩ rằng say xe được hình thành bởi vì con người đi du lịch.

Các nhà khoa học cho rằng khi bạn ở trong xe, não bạn sẽ nhận được những thông điệp mâu thuẫn về môi trường tức thời của bạn, tương tự như khi bạn bị đầu độc. Và tất cả chúng ta đều biết rằng nôn chính là cách dễ nhất để loại bỏ mọi chất độc ra khỏi cơ thể.

Vậy thì, điều gì đang xảy ra ở đây? Và tại sao bộ não của chúng ta lại xử trí như thế?

Các chuyên gia nghĩ rằng say xe (hoặc bất kỳ loại say tàu xe tương tự nào) được hình thành bởi vì con người đi du lịch trong những phương tiện như xe hơi, xe buýt và thuyền, và bộ não của chúng ta chưa thích nghi hoàn toàn được với những môi trường ấy.

Mặc dù thực tế là chúng ta đang di chuyển trong một chiếc ô tô, xe buýt hoặc thuyền, phần lớn các giác quan của chúng ta vẫn báo lại với cơ thể rằng chúng ta vẫn đang ở trạng thái bình thường, đang đứng yên.

Đồng thời, não của bạn cũng biết bạn đang tiến về phía trước với một tốc độ nhất định nhờ các cảm biến cân bằng - những ống chất lỏng nhỏ trong tai trong của bạn.

Chất lỏng trong các ống này chảy ra xung quanh, cho thấy bạn đang di chuyển, nhưng thực tế bạn đang ngồi yên. Và bộ não của bạn nhận được một số tin nhắn hỗn hợp nghiêm trọng.

Nhà khoa học thần kinh Dean Burnett, đến từ Đại học Cardiff ở Anh giải thích: “Ngay khi bộ não bị rối loạn bởi bất cứ điều gì như vậy, nó nói, “ồ, tôi không biết phải làm gì, hay là chúng ta bị bệnh nhỉ?” Và kết quả là, chúng ta bị say tàu xe vì não liên tục lo lắng về việc nghĩ là nó đã bị nhiễm độc".

Nhìn ra ngoài cửa sổ thực sự có thể có ích trong trường hợp này, bởi vì nó trấn an não rằng bạn thực sự đang di chuyển và tất cả đều ổn. Đọc một cuốn sách hoặc bản đồ thường làm cho vấn đề tồi tệ hơn, bởi vì nó thuyết phục bộ não rằng bạn thực sự đang đứng yên và không tăng tốc độ trong không gian.

Trực tiếp lái xe cũng có ích tương tự, bởi vì có nhiều bằng chứng trực quan hơn cho bộ não rằng bạn đang thực sự di chuyển, và như một phần thưởng bổ sung, bạn là người kiểm soát chuyển động. Nói cách khác, bạn có thể không bị “nhiễm độc”.

Yêu cầu tài xế tấp vào lề đường để bạn có thể nôn ọe không bao giờ là niềm vui - nhưng ít nhất bây giờ bạn có thể giải thích một cách khoa học hiện tượng ẩn đằng sau chứng say xe, đúng vậy không?

(Theo khoahoc.tv)

 

.
.
.