Thứ Tư, 10/04/2019, 14:46 (GMT+7)
.

Thuốc điều trị HIV mới giúp tối giản liệu trình

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép điều trị HIV ở người lớn bằng cách sử dụng thuốc viên Dovato, gồm 2 thành phần thuốc, giúp tối giản liệu trình điều trị.
 
Ngày 8-4, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép điều trị HIV ở người lớn bằng cách sử dụng thuốc viên Dovato, gồm 2 thành phần thuốc, giúp tối giản liệu trình điều trị cho những bệnh nhân có vấn đề khi phải sử dụng quá nhiều loại thuốc trong thời gian dài.
(Nguồn: pharmaceutical daily news)
(Nguồn: pharmaceutical daily news)

Dovato có 2 thành phần thuốc là dolutegravir và lamivudine. Đây cũng là liệu trình đầy đủ đầu tiên chỉ gồm 2 thành phần thuốc kết hợp, được FDA cấp phép điều trị cho người trưởng thành bị nhiễm HIV và chưa từng trải qua điều trị HIV.

FDA đã cấp giấy phép sử dụng Dovato cho ViiV Healthcare, một công ty con của tập đoàn dược phẩm Anh GSK.

Theo Giám đốc phụ trách mảng sản phẩm chống virus của FDA, hiện nay liệu trình tiêu chuẩn áp dụng cho những người nhiễm HIV chưa từng qua điều trị gồm 3 loại thuốc.

Vì vậy, việc FDA cấp phép cho liệu trình mới gồm 2 loại thuốc sẽ giúp các bệnh nhân có thêm lựa chọn tối giản thành phần thuốc và giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc cũng như tương tác thuốc.

Hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên cho thấy việc sử dụng 2 thành phần thuốc dolutegravir và lamivudine cho hiệu quả giảm lượng virus HIV trong máu tương ứng với một liệu trình điều trị khác bao gồm dolutegravir, emtricitabine và tenofovir.

Quá trình điều trị được đánh giá là thành công khi ghi nhận lượng nhỏ virus HIV RNA tồn tại trong máu bệnh nhân trong vòng tối thiểu 48 tuần.

 
(Theo TTXVN)
.
.
.