Thứ Sáu, 14/06/2019, 09:23 (GMT+7)
.

Đoạn đũa dài 7cm nằm trong hốc mắt bệnh nhân hơn 4 năm

Chiều 13-6, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa phẫu thuật thành công lấy dị vật là chiếc đũa dài 7cm nằm trong hốc mắt phải của bệnh nhân đã 4 năm.

Bệnh nhân nam 40 tuổi, nhà ở La Gi (tỉnh Bình Thuận) nhập viện trong tình trạng sưng góc trong mắt phải, qua chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân được cho là bị áp xe túi lệ. Khai thác bệnh sử và qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ được biết cách đây 4 năm, bệnh nhân xảy ra ẩu đả với bạn, trong lúc xô xát anh bị đâm một vật gì không rõ ngay vùng mũi.

Đoạn đũa dài 7cm được lấy ra thành công
Đoạn đũa dài 7cm được lấy ra thành công.

Ông được người nhà đưa đến trạm y tế xã thăm khám và được may vết thương, cấp thuốc ra về. Sau đó, ông hay bị sưng, viêm mắt và cứ tái đi tái lại nên đi khám một số nơi tại địa phương, kể cả ở TP.Hồ Chí Minh nhưng chỉ được chẩn đoán viêm túi lệ áp xe.

Tuy nhiên, với nhiều kinh nghiệm trong điều trị, cùng với khai thác bệnh sử, các bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh quyết định CT Scan để kiểm tra kỹ hơn khi bệnh nhân chia sẻ đã bị tình trạng như vậy nhiều năm nay. Kết quả thật bất ngờ, các bác sĩ phát hiện có dị vật kéo dài 7cm từ xoang sàng tới mặt trước xoang bướm.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục
Hiện sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được dị vật ra. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục.

Theo PGS.TS-BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh, đây là ca phẫu thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ bởi dị vật nằm lâu năm trong người bệnh nhân, gây áp xe nặng, hơn nữa một đầu dị vật rất gần thần kinh thị, động mạch cảnh nên nếu xử lý không cẩn thận có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

“Rất may cho bệnh nhân là dị vật không chạm vào thần kinh thị, nếu không có thể gây mù, hoặc đứt động mạch cảnh thì có thể nguy hiểm đến tính mạng”, BS Thủy cho hay...

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.