Thứ Tư, 25/09/2019, 15:14 (GMT+7)
.

Đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao. Các ngành, các cấp của tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn. Trong đó, ngành Y tế tiến hành phun hóa chất diệt muỗi, dập dịch SXH trên diện rộng; đồng thời, triển khai công tác truyền thông trực tiếp trong trường học.

Phun hóa chất diệt muỗi, dập dịch SXH tại xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành).
Phun hóa chất diệt muỗi, dập dịch SXH tại xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành).

PHUN HÓA CHẤT DẬP DỊCH SXH

Hiện toàn xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành) có 70 ca mắc SXH, trong đó ấp Tân Phú 1, ấp Tân Phú 2 là 2 ấp của xã có số ca mắc SXH cao lần lượt là 13 ca và 24 ca. Trước tình hình dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp tại xã này, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) huyện Châu Thành phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh triển khai kế hoạch dập dịch SXH, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng ở xã, trong đó tập trung ở 2 ấp Tân Phú 1 và Tân Phú 2. Theo kế hoạch, sau đợt phun hóa chất diệt muỗi lần này, xã Tân Lý Đông sẽ tiếp tục phun hóa chất lần 2 sau 7 ngày theo đúng quy trình phun hóa chất diệt muỗi, dập dịch SXH của Bộ Y tế.

Trước khi phun hóa chất diệt muỗi, từ ngày 13 đến 18-9, Ban Chỉ đạo CSSKND xã Tân Lý Đông đã tổ chức diệt lăng quăng. Đồng thời, cán bộ y tế cùng các ban, ngành, đoàn thể xã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân xử lý môi trường, diệt lăng quăng cũng như phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH.

Ngay sau Chiến dịch diệt lăng quăng trên địa bàn xã Tân Lý Đông, đoàn kiểm tra, giám sát của Trung tâm KSBT tỉnh đã kiểm tra thực địa tại các hộ dân tại 2 ấp Tân Phú 1 và Tân Phú 2. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, chỉ số vật chứa có lăng quăng ở 2 ấp này là 18, đạt yêu cầu chỉ định phun hóa chất dập dịch SXH.

TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG SXH TRONG TRƯỜNG HỌC

Hiện nay khi tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, với số ca mắc tăng cao cũng là thời điểm học sinh tựu trường, bước vào năm học mới. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc lây lan các bệnh trong trường học, đặc biệt là bệnh SXH và tay chân miệng (TCM).

Việc tổ chức truyền thông trực tiếp về phòng, chống các bệnh SXH, TCM, trong đó chú trọng dịch bệnh SXH (khi dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp) cho giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn toàn tỉnh là việc làm cần thiết.

Do đó, Trung tâm KSBT tỉnh hiện đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Theo đó, tại mỗi điểm tuyên truyền, các y, bác sĩ của Trung tâm KSBT tỉnh cung cấp kiến thức cho giáo viên, học sinh và phụ huynh về cách nhận biết các triệu chứng cũng như cách phòng ngừa bệnh SXH.

Cụ thể, tại Trường Tiểu học và THCS Thanh Hòa (TX. Cai Lậy), Trung tâm KSBT tỉnh đã tổ chức buổi truyền thông trực tiếp cho trên 80 học sinh về phòng, chống dịch bệnh SXH, với mục tiêu nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi phòng, chống dịch bệnh này đối với học sinh nói riêng và cộng đồng nói chung.

Đây là một trong 22 buổi truyền thông trực tiếp tại trường học cũng như cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tuyên truyền về phòng, chống SXH do Trung tâm KSBT tỉnh thực hiện từ ngày 16 đến 30-9 trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, nội dung tuyên truyền bao gồm: Những kiến thức về phòng, chống dịch bệnh SXH, trong đó chú trọng đến đặc điểm của bệnh SXH; các dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh SXH; đặc tính của muỗi vằn và cách diệt muỗi; biện pháp thả cá diệt lăng quăng, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đậy kín, súc rửa các dụng cụ chứa nước để loại trừ nơi trú ngụ của lăng quăng…

THỦY HÀ - THANH HOÀNG

.
.
.