Thứ Sáu, 01/11/2019, 06:13 (GMT+7)
.

Nhập viện khi nhuộm lưới bằng nhựa đường pha xăng

(ABO) Ngày 31-10, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) tiếp nhận 10 ca bỏng nặng do bị phựt xăng trong lúc nhúng lưới cá vào nhựa đường đun để nguội pha với xăng.

Các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viên.
Các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 11 giờ cùng ngày, tại hộ ông Bảy Tuổi (ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Hội, TX. Cai Lậy) có gần 20 người đang dùng nhựa đường pha với xăng để nhuộm lưới cá (để lưới cá chắc hơn).

Bất ngờ có gió lớn nên bụi than từ nơi khác bay sang khu vực nhuộm làm phát hỏa khiến 10 người đang làm bị bỏng nặng. Sau đó, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy.

Các nạn nhân đa phần đều phỏng ở phần chân.
Các nạn nhân đa phần đều bỏng ở phần chân.

Anh Lê Văn Triệu (một trong các nạn nhân) cho biết, tất cả người bị nạn đều ngụ cùng địa phương. Mọi người cùng nhau nhúng lưới vào nhựa đường pha xăng nhằm cho lưới chắc hơn để cùng nhau đi kéo cá tra thuê nhưng bất ngờ bị nạn.

Bác sĩ Huỳnh Văn Hon trực tiếp điều trị các nạn nhân cho biết: "Các nạn nhân đều bỏng ở phần chân và đa phần đều cấp cứu kịp thời nên không có nguy hiểm. Nhưng có một ca nặng hơn do gia đình không biết cách xử trí, dùng nước mắm để làm mát vết thương".

Bác sĩ chuyên khoa ngoại Huỳnh Văn Hon khuyến cáo: Bỏng do xăng có những điểm nguy hiểm khác biệt so với bỏng thông thường. Nhiều ca bỏng xăng dù được điều trị ngay lập tức vẫn có tỷ lệ thương tật nặng nề, cần thời gian điều trị lâu dài. Ngay sau khi dập lửa, chúng ta cần giảm nhiệt tại chỗ bị bỏng cho nạn nhân bằng cách dội nước sạch, rồi nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Bên cạnh sơ cứu không đúng cách, việc tự ý chữa trị tại nhà hay áp dụng các phương pháp dân gian có thể khiến vết thương do bỏng của nạn nhân nhiễm trùng và nặng hơn. Tuyệt đối không dùng giấm, nước mắm… để sơ cứu nạn nhân.

HOÀNG LONG

 

.
.
.