Thứ Hai, 18/11/2019, 16:00 (GMT+7)
.

Ung thư gan: Mối nguy đối với sức khỏe

Ung thư gan là căn bệnh phổ biến, đang đe dọa sức khỏe của cộng đồng. Do ung thư gan tiến triển âm thầm nên nhiều bệnh nhân đã bỏ qua cơ hội điều trị tốt nhất khi còn có thể. Chính vì vậy, khi phát bệnh ung thư gan thì khả năng chữa trị mang lại hiệu quả không cao và thời gian sống thêm của bệnh nhân cũng không lâu.

 Truyền thông phòng, chống hút thuốc lá ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư gan.
Truyền thông phòng, chống hút thuốc lá ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư gan.

PHÁT BỆNH THÌ ĐÃ MUỘN

Đang điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa  khoa  trung tâm Tiền Giang, chị Nguyễn N.M. (35 tuổi, ở huyện Châu Thành) hoang mang cho biết: “Tôi không nghĩ mình lại mắc bệnh ung thư gan, vì tôi cũng còn trẻ, không quá lớn tuổi. Càng buồn hơn khi bác sĩ cho biết, bệnh tình của tôi chỉ điều trị tới đâu hay tới đó chứ chữa hết là không thể, vì bệnh đã vào giai đoạn quá muộn. Tôi rất lo, vì điều trị bệnh tốn nhiều tiền, trong khi con tôi còn nhỏ, đang đi học”.

Theo chị M., sức khỏe của chị bình thường, không có gì thay đổi lớn. Đến khi chị phát hiện da của mình chuyển sang màu vàng sạm, kèm theo sốt nhẹ về chiều tối, có cảm giác mệt mỏi, chán ăn thì chị mới đến bệnh viện khám và phát hiện mắc bệnh ung thư gan. “Thường ngày tôi thấy mình rất khỏe, thỉnh thoảng chỉ bị cảm vài ngày là khỏi nên chưa bao giờ tôi khám sức khỏe định kỳ. Vậy mà không ngờ tôi lại bị ung thư gan…” - chị M. buồn bã cho biết thêm.

Theo các chuyên gia về bệnh ung thư, ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Có đến 80% bệnh nhân ung thư gan ở dạng nguyên phát. Dạng bệnh ung thư gan này là hiện tượng xuất hiện các tế bào bất thường trong gan, tăng trưởng không kiểm soát, tập hợp lại với nhau thành khối u ác tính có khả năng xâm lấn tới các mô lân cận và theo máu, hệ bạch huyết di căn tới những cơ quan khác của cơ thể.

Bệnh gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới, chủ yếu ở những người trên 50 tuổi, bị xơ gan hoặc viêm gan siêu vi B, C. Còn ung thư gan thứ phát là dạng bệnh mà tế bào ung thư xuất phát từ cơ quan khác di căn tới gan và hình thành khối u ác tính tại gan.

Ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay, với mức độ nguy hiểm chỉ đứng sau ung thư phổi. Bệnh nhân ung thư gan có thể gặp các biến chứng như gan bị tổn thương, không còn đảm bảo chức năng dẫn tới suy gan. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào gan bị tổn thương nhiều làm cho chức năng gan hoạt động kém, khi đó thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để lọc độc tố cho cơ thể và lâu dài có thể dẫn đến suy thận.

Khi thận bị suy sẽ làm giảm khả năng lọc và bài tiết nước tiểu, dẫn tới tình trạng tích lũy các chất độc hại trong cơ thể gây nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân. Đặc biệt, ung thư gan có biến chứng đáng sợ nhất là di căn. Tế bào ung thư từ gan sẽ di căn tới những cơ quan khác của cơ thể. Việc điều trị ở giai đoạn di căn hầu như không có kết quả, chỉ nhằm mục đích kéo dài sự sống và giảm bớt triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân.

HẠN CHẾ TÁC NHÂN GÂY HẠI CHO GAN

Nguyên nhân gây ung thư gan vẫn được cho là rất phức tạp; đồng thời, không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu của bệnh. Vì vậy, mọi người cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa, loại bỏ nguy cơ gây bệnh và xử lý mầm bệnh ung thư gan.

Theo khuyến cáo về chế độ ăn lành mạnh cần áp dụng là tăng cường thực phẩm xanh như trái cây và rau; giảm lượng thịt và đường trong khẩu phần ăn. Duy trì thái độ sống lành mạnh như tránh xa rượu, bia và thuốc lá.

Rượu bia và thuốc lá là những tác nhân dẫn tới ung thư gan nhanh hơn so với những người bị viêm gan siêu vi B, C. Bởi rượu, bia khiến gan không thể lọc hết các chất độc, từ đó các tế bào gan bị thương tổn và bị thay thế thành mô sẹo, gây xơ gan mãn tính dẫn tới ung thư gan.

Đặc biệt, những người mắc viêm gan siêu vi B, C có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn nếu họ dùng nhiều rượu, bia. Bên cạnh đó, ngày nay, nhiều người thường thức khuya, ngủ muộn hay làm việc cả ngày lẫn đêm khiến cho gan hầu như không được nghỉ ngơi. Khi cơ quan này của cơ thể không được thư giãn, nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến việc tự sửa chữa các tế bào chết làm nó rơi vào trạng thái cực kỳ mệt mỏi, dần yếu đi và bị tổn thương.

Thực hiện khám sức khỏe định kỳ với các xét nghiệm tầm soát ung thư gan và chức năng gan là hết sức cần thiết. Nếu kết quả kiểm tra sức khỏe cho thấy chỉ số bất thường về men gan và bilirubin, nghĩa là các tế bào gan đã bị tổn thương tương đối nghiêm trọng và cần bổ sung các loại thực phẩm, thuốc chứa vitamin C, B cùng các loại thuốc khác có tác dụng tốt cho gan.

Tuy nhiên, cần ghi nhớ là việc dùng quá nhiều thuốc sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể; đồng thời, làm trì hoãn thời gian phục hồi chức năng gan. Mọi người hãy vì sức khỏe bản thân mà khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và loại trừ các bệnh có nguy cơ dẫn đến ung thư gan.

THỦY HÀ

.
.
.