Thứ Năm, 12/12/2019, 21:22 (GMT+7)
.

Ngộ độc tập thể lớn tại các công ty có xu hướng giảm

(ABO) Chiều 12-12, đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chủ trì Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Thành viên Ban Chỉ đạo về VSATTP tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh tham dự hội nghị
Thành viên Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh tham dự hội nghị.

Trong năm qua, tỉnh có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời công tác đảm bảo vệ sinh ATTP. Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan có sự phối hợp tốt; nhất là vai trò của 3 ngành thường trực (Y tế - Nông nghiệp - Công thương) trong công tác thanh tra, kiểm tra từ tỉnh đến huyện, xã.

Các văn bản pháp quy, hướng dẫn được các bộ, ngành Trung ương ban hành tương đối đầy đủ, kịp thời. Ý thức chấp hành pháp luật về vệ sinh ATTP trong cộng đồng ngày càng được nâng lên. Thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn ATTP giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATTP trong quá trình sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Công tác thanh tra kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng chỉ đạo thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo thống kê, năm 2019 toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm, giảm 33,3% so với năm 2018, với 45 người mắc, không có tử vong. Trong đó, số vụ ngộ độc tập thể lớn tại các công ty có xu hướng giảm.

Chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Văn Hưởng nhấn mạnh: Mục tiêu năm 2020 là tập trung thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản lý nhà nước về ATTP từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; trên 85% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra đạt yêu cầu về ATTP. Ít nhất 80% cơ sở dịch vụ ăn uống do tỉnh quản lý và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP; giảm số vụ ngộ độc thực phẩm và số người mắc; giám sát, kiểm soát các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm đối với các thực phẩm lưu thông trên thị trường; các vùng nuôi thủy sản chủ lực, vùng trồng rau và vùng chăn nuôi tập trung được giám sát dư lượng các chất độc hại.

BSCKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế  cho biết trong năm ngành đã thực hiện gần 12.500 lượt kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, có 97,54% cơ sở đảm bảo vệ sinh theo quy định
Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong năm ngành đã thực hiện gần 12.500 lượt kiểm tra vệ sinh ATTP, có 97,54% cơ sở đảm bảo vệ sinh theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lưu ý, trong năm 2020, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh ATTP. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm đánh động người dân ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình trong việc lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm an toàn. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

THỦY HÀ

 

 

.
.
.