Thứ Sáu, 20/12/2019, 21:35 (GMT+7)
.

Nhiều người đổ xô tìm mua thuốc Tamiflu để chữa cúm: Bộ Y tế nói gì?

Cục Quản lý Dược cho biết thêm, thuốc Tamiflu đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, không phải thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt và được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường. Hiện đơn vị cung ứng vẫn còn một lượng tương đối đảm bảo cung cấp theo hợp đồng đã trúng thầu vào các bệnh viện. Ngoài ra, một đơn hàng nhập khẩu bổ sung Tamiflu sẽ sớm về Việt Nam, phục vụ cho điều trị. 

Cục Quản lý Dược cho biết thêm, thuốc Tamiflu đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, không phải thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt và được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.
Sử dụng tùy tiện thuốc Tamiflu không có chỉ dẫn của bác sĩ rất nguy hiểm cho sức khỏe

Trước nguy cơ thuốc Tamiflu đang bị đẩy giá lên cao và khan hiếm, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết thêm, thuốc Tamiflu đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, không phải thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt và được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường. Hiện đơn vị cung ứng vẫn còn một lượng tương đối đảm bảo cung cấp theo hợp đồng đã trúng thầu vào các bệnh viện. Ngoài ra, một đơn hàng nhập khẩu bổ sung Tamiflu sẽ sớm về Việt Nam, phục vụ cho điều trị.

Theo ghi nhận tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là tại khu vực phố dược phẩm Vũ Trọng Phụng và Ngọc Khánh cho thấy, nhiều nhà thuốc ở đây đã không còn thuốc Tamiflu để bán. Một số nhà thuốc vẫn còn thuốc Tamiflu nhưng giá được đẩy lên khá cao từ 170.000- 185.000 đồng /viên (cao hơn 100.000 đồng/viên so với trước).

Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị khoảng 150 bệnh nhi mắc cúm A và trung bình mỗi ngày có khoảng 100-120 bệnh nhi đến khám với các biểu hiện ho, hắt hơi, sổ mũi... nghi ngờ mắc cúm.

TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong điều trị cúm, thuốc Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75 mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, chỉ được chỉ định với những trường hợp có các biến chứng viêm phổi và khi có chỉ định của bác sĩ. Bệnh viện đã có văn bản gửi Cục Quản lý Dược thông báo tình hình thuốc Tamiflu trong kho thuốc đang hết dần để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Về phía Cục Y tế dự phòng đã có khuyến cáo tới cộng đồng các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm mùa đang gia tăng. 

Theo đó, để chủ động phòng chống cúm mùa, người dân cần thực hiện các biện pháp: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; Tiêm vaccine cúm mùa; Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Cục Y tế dự phòng cũng chỉ rõ cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc.

Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh mãn tính thì bệnh diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

(Theo sggp.org.vn)

.
.
Liên kết hữu ích
.