Thứ Tư, 11/12/2019, 10:32 (GMT+7)
.

Những tổn thương da do hút thuốc lá

Khói thuốc lá ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, đây là nguyên nhân của nhiều loại bệnh mãn tính. Ngoài ra, thuốc lá còn có tác hại lớn đối với da.

Vì sức khỏe bản thân và người xung quanh hãy từ bỏ thuốc lá.
Vì sức khỏe bản thân và người xung quanh hãy từ bỏ thuốc lá.

- Đổi màu da, hút thuốc lá sẽ lấy đi oxy và dưỡng chất trong da một cách thường xuyên. Vì vậy, da của những người hút thuốc lá sẽ thường xám lại hay mất màu. Những thay đổi này có thể bắt đầu từ khi còn rất trẻ. Theo các chuyên gia da liễu, ở những người trẻ không hút thuốc lá sẽ không thấy những mảng màu da khác màu nhau. Còn ở những người hút thuốc lá, màu da không đồng đều phát triển khá nhanh.

- Da chùng nhão, có hơn 4.000 hóa chất trong khói thuốc lá và phần nhiều trong số này phá hủy collagen và elastin, những sợi xơ giúp da khỏe và đàn hồi. Hút thuốc lá trực tiếp hay thậm chí là thụ động đều làm hỏng các phần tử cấu tạo nên làn da, hậu quả là da bị chùng nhão và nếp nhăn sâu hơn.

- Da tay và ngực nhăn nheo, hút thuốc lá không chỉ làm tổn thương da mặt mà còn ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Do mất tính đàn hồi nên da ở nhiều bộ phận trên cơ thể bắt đầu chảy nhão, trong đó có da mặt, da cánh tay và bầu ngực. Các nhà nghiên cứu xác định, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây chảy xệ tuyến vú.

- Nếp nhăn quanh môi, người hút thuốc lá thường xuyên phải dùng tới các cơ quanh môi và việc này sẽ tạo ra các nếp nhăn mà ở những người không hút thuốc lá không có. Ngoài ra, do da mất tính đàn hồi nên các nếp nhăn này ngày càng hằn sâu.

- Các đốm tàn nhang, những nốt da sẫm màu phổ biến trên mặt và tay thường chỉ gặp ở những người tiếp xúc với nắng quá nhiều. Tuy nhiên, ở những người hút thuốc lá da trở nên nhạy cảm hơn nên những đốm tàn nhàng này sẽ càng nhiều.

- Nếp nhăn quanh mắt, ai cũng có nếp nhăn ở quanh mắt nhưng ở những người hút thuốc lá, các nếp nhăn này đến sớm và hằn sâu hơn. Hơi nóng từ thuốc lá đang cháy và nheo mắt để nhả khói chính là thủ phạm của các nếp nhăn quanh mắt. Thêm vào đó, các hóa chất trong khói thuốc, khi hít vào sẽ gây tổn thương cấu trúc da và các mạch máu quanh mắt.

MAI HÀ

.
.
.