Thứ Tư, 15/01/2020, 20:13 (GMT+7)
.

Để người dân "ăn tết" an toàn

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trước, trong và sau Tết Nguyên đán đang được các ngành chức năng, các địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ.

Các lực lượng chức năng của tỉnh đang kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán 2020.         	      Ảnh: THANH HOÀNG
Các lực lượng chức năng của tỉnh đang kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Ảnh: THANH HOÀNG

Hiện nay, các mặt hàng như bánh kẹo, mứt hay thực phẩm tươi sống bắt đầu vào “cao điểm” phục vụ nhu cầu mua sắm tết. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà vấn đề ATVSTP luôn là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng. Do đó, việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

NỖI LO TỪ THỰC PHẨM KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC

Thời điểm này, nhiều mặt hàng thực phẩm khô, thực phẩm đóng gói như bánh kẹo, mứt các loại được bày bán tại các chợ truyền thống với chủng loại và mẫu mã rất đa dạng. Trong đó, có rất nhiều chủng loại bánh, mứt kẹo được bày bán theo cân, không bao bì, nhãn mác thường được người bán đảm bảo bằng miệng “cứ yên tâm về chất lượng”. Bên cạnh đó, các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm được bày bán ở nhiều nơi từ các chợ truyền thống cho đến chợ tạm, chợ tự phát… hầu hết đều không có nhãn mác hay thông tin nguồn gốc, xuất xứ.

Cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí mua sắm càng trở nên nhộn nhịp, đây cũng là thời điểm các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc dễ dàng xâm nhập vào thị trường.

Vì vậy, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm mua thực phẩm tại các địa chỉ uy tín, xem kỹ mẫu mã sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ in trên bao bì; đối với thịt, rau, củ, cần chọn mua tại những điểm bán hàng có thể truy xuất nguồn gốc; khi thấy các sản phẩm có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, hỏng thì tuyệt đối không mua; không mua tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mất dinh dưỡng.

Các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm cần tuân thủ nghiêm các quy định về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Kịp thời công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về ATTP để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý.
 

Thực tế cho thấy, thực phẩm bẩn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, nhất là tại các khu chợ đầu mối, chợ truyền thống - nơi nhiều loại thực phẩm được bày bán, luân chuyển đi khắp nơi. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 176 chợ.

Trong khi các chợ đầu mối, chợ loại 1, loại 2, việc kiểm tra, giám sát về giá cả, chất lượng hàng hóa được thực hiện khá tốt thì ở các chợ loại 3, chợ tạm, chợ tự phát, việc kiểm tra, giám sát ATTP còn lỏng lẻo, chưa đi vào nền nếp, chưa tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Nhất là thời điểm cận tết, tình trạng bày bán tràn lan các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ càng diễn ra phổ biến. Những mặt hàng này chủ yếu xuất hiện ở các chợ dân sinh, nơi cung cấp chủ lực các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân và người lao động. Đây được coi là mối nguy cơ tiềm tàng về ATVSTP.

Bên cạnh đó, theo Cục ATTP (Bộ Y tế), tình trạng cá nhân, tổ chức vì lợi nhuận cố tình vi phạm như sản xuất mà không công bố sản phẩm, đưa thêm các chất không được phép sử dụng trong thực phẩm, quảng cáo quá mức… vẫn diễn ra thường xuyên. Tình trạng bán hàng thực phẩm online, hàng xách tay, quảng cáo qua mạng xã hội, đặt hàng qua điện thoại… đang là hình thức khá phổ biến gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa nếu họ cố tình sản xuất, kinh doanh sản phẩm không đảm bảo an toàn.

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT ATTP

Để đảm bảo chất lượng ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, phục vụ nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, đảm bảo sức khỏe, hiện nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và tiến hành kiểm tra ATVSTP tại các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các địa phương của tỉnh cũng thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP từ cấp huyện cho đến các xã, phường, thị trấn. Mục đích chính của việc thanh, kiểm tra đợt này là nhằm kiểm soát bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Tiền Giang Trịnh Phong Danh cho biết, triển khai công tác đảm bảo ATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các đoàn kiểm tra liên ngành tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết như thịt và các sản phẩm từ thịt; bia, rượu và đồ uống có cồn; nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng.

Trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo ATVSTP như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; giấy cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường… Đồng thời lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATVSTP theo quy định khi cần thiết. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong đảm bảo ATTP. Đợt kiểm tra sẽ kéo dài từ ngày 1-1 đến hết ngày 25-3-2020.

P. NGHI

.
.
.